HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
5 วิธีรับมือ '' ฝ่นุละออง '' PM 2.5
30 ม.ค. 2562 10:44 น. | เปิดอ่าน 2,612

วันที่ 30 มกราคม 2562 สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทุกสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานมีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานทุกพื้นที่ และมีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อเราต้องอยู่สถานการณ์ฝุ่นพิษก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคทางเดินหายใจ เพราะมันสามารถทะลุทะลวงผ่านปอดเข้าสู่เส้นเลือดฝอยที่หล่อเลี้ยงอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย รวมทั้งสมองและหัวใจ ทำให้เกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางสมอง ฯลฯ 

PM  2.5 คืออะไร PM 2.5 คือฝ่นุละอองขนาดเล็กไมเ่กิน 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่าศนูย์กลางของเส้นผมมนษุย์ ขนจมูกมนษุย์ไม่สามารถกรองได้ 

ดังนั้นการดูแลตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด SLC ขอแนะนํา 5 วิธีรับมือ " ฝุ่นละออง" PM 2.5 " เพื่อให้ทราบถึงวิธีการดูเเลตัวเองเมื่อเราต้องอยู่ในสภาวะอากาศเป็น 'พิษ' ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

1.สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น
สิ่งที่ต้องทำอย่างเเรกคือ ต้องใส่หน้ากาก N95 เพราะเป็นหน้ากากอนามยัชนิดพิเศษที่สามารถป้องฝุ่นละออง หรือเชื้อโรคขนาดเล็ก ควรใส่ออกจากนอกบ้านทุกครั้ง ควรซื้อติดกระเป๋าไว้ ไม่จําเป็นต้องใช้ในช่วงนี้เท่านั้น ควรใช้ทกุวัน เพื่อป้องกันฝุ่นละอองในระยะยาว

2. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
เมื่อจําเป็นต้องออกไปข้างนอก หรือทํากิจกรรมกลางเเจ้ง  ควรลดระยะเวลาในการทํากิจกรรม เเละต้องสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขณะอยู่กลางกากป้องกันฝุ่นขณะอยู่กลางแจ้งตลอดเวลา วิธีที่ดีที่สุดควรงดกิจกรรมกลางเเจ้งทุกชนิด 

3.เตรียมยาให้พร้อม
สําหรับใครที่มีอาการภมูิแพ้ แพ้ง่าย เช่น แพ้ฝุ่น แพ้อากาศ ควรเตรียม ยาแก้แพ้ติดตัวไว้เสมอ 

4. คนกลุ่มเสี่ยงอย่าออกนอกบ้าน
สําหรับคนที่มีความเสี่ยง หรือผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย กว่าคนปกติทัว่ไปได้เเก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรถ์ และผู้มีโรคประจําตวั ดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ โรคเยื่อบตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรหลีกเลี่ยงออก จากบ้าน 

5.หากมีอาการรีบพบแพทย์
ในช่วงนี้หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือมี อาการเเพ้ทางผิวหนัง เเนะนําว่าควรไปพบเเพทย์ทันทีห้ามปล่อยไว้นาน อาจเป็นอันตรายรายร่างกายของเราได้ 


 

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles