HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
7 เรื่องรู้ทัน ''สุขภาพพ่อ'' ก่อนเสี่ยงโรค
03 ธ.ค. 2558 19:41 น. | เปิดอ่าน 3,614

บุพการี .. ผู้ให้ชีวิต
ใน  1 ชีวิตของคนเรา จะมีคน 2 คนที่จะคอยโอบอุ้ม ทะนุถนอม ดูแลเราไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ ท่านก็จะยังห่วงใย ใส่ใจเราอยู่เสมอ คุณพ่อ และ คุณแม่ ท่านเป็นมากกว่าผู้ให้ชีวิต เป็นผู้ให้ทุกอย่าง ในขณะที่เรากำลังเติบโตขึ้นไปตามวัย ร่างกายและสุขภาพของท่านทั้ง 2 ก็เริ่มถดถอยไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะคุณพ่อนั้นเมื่อท่านเข้าสู่วัยสูงอายุ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เนื่องมาจากความเสื่อมของร่างกาย อันเป็นเหตุให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมา ในขณะที่มีอายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายจะลดลง ซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของคุณพ่อ หน้าที่ของคุณลูกทั้งหลายที่ต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆของคุณพ่อ และเรียนรู้ให้เท่าทันกับความเสื่อมของสุขภาพคุณพ่อ เพื่อที่เราจะได้ทำการดูแลท่านได้อย่างถูกต้อง

7 เรื่องรู้ทัน ‘’สุขภาพพ่อ’’ ก่อนเสี่ยงโรค
1. ภาวะกระดูกพรุน ซึ่งจะเกิดกับกระดูกสันหลัง ทำให้กระดูกสันหลัง ยุบตัวลง ทำให้ความสูงลดลง รวมทั้งทำให้หลังโก่ง กระดูกหักง่าย ยิ่งถ้าคุณพ่อ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือดื่มกาแฟเป็นประจำ จะทำให้การดูดซึมของแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายลดน้อยลง ร่างกายก็จะดูดซึมแคลเซียมได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นเราจึงควรให้คุณพ่อบำรุงร่างกายด้วยการทานแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างมวลกระดูกของท่าน ป้องกันภาวะกระดูกพรุน



2. มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งนี้เพราะระดับฮอร์โมนเพศชาย ( Testosterone ) ต่ำลง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงไขมันในเลือดในระดับที่เป็นอันตราย เช่น มีการลดระดับ HDL-Cholesterol และมีการเพิ่มระดับ Triglyceride,LDL-cholesterol และ lipoprotein ซึ่งถ้าเกิดกับเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ก็อาจทำให้เสียชีวิต หรือเป็นอัมพาตได้



การให้คุณพ่อบำรุงร่างกายด้วยน้ำมันปลา ( Fish Oil ) จะช่วยรักษาสมดุลของระดับไขมันโดยเฉพาะไตรกรีเซอไรด์ ที่อยู่ในกระแสเลือด เพื่อลดการจับตัวและเกาะติดของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ช่วยลดการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน นอกจากนี้ น้ำมันปลายังมีคุณสมบัติ ช่วยลดอาการข้อเสื่อม ข้ออักเสบ รวมทั้งป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองในผู้สูงอายุ อันเป็นที่มาของอาการหลงลืม และความจำเสื่อมในที่สุด

3. ผลกระทบต่อกล้ามเนื้อและไขมัน เพราะผู้ชายเมื่อเริ่มย่างเข้าสู่อายุหลัก 4 หรือเริ่มเข้าสู่วัยทอง ร่างกายจะลดการสร้างฮอร์โมนเพศชายลงทุกปี และเมื่อฮอร์โมนลดลงอย่างชัดเจนประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเริ่มพบความผิดปกติด้านร่างกาย มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ไม่กระฉับกระเฉง กล้ามเนื้อเล็กลง เริ่มลงพุง อวัยวะเพศก็เริ่มไม่แข็งตัวในตอนเช้า ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สมรรถภาพร่างกายลดลง มีอาการอ่อนเพลีย ซีด ปวดเมื่อย



ควรให้คุณพ่อได้บำรุงร่างกายด้วยการรับประทานวิตามิน ZMA หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ เกลือแร่ที่จะช่วยให้ร่างกายมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยลดปัญหาระดับฮอร์โมนที่ลดลงและช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยลดอาการวัยทองของคุณพ่อลงได้ด้วย

4. เกิดอาการร้อนวูบวาบตามร่างกาย ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นจะรุนแรงน้อยกว่าที่เกิดในสตรีวัยหมดประจำเดือน อาการอื่นๆที่พบส่วนใหญ่ คือ เครียด หงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว นอนไม่หลับ ส่วนวิธีการรักษา อาการที่เกิดกับผู้ชายวัยทองนั้น อันดับแรก คือ การรักษาทางจิตใจ ในบางรายการพูดคุยปรึกษากันในครอบครัวเพียงอย่างเดียวก็สามารถฟื้นฟูภาวะดังกล่าวได้ แต่ในบางรายอาจต้องใช้ได้รับการดูแลในเรื่องฮอร์โมนในร่างกายภายใต้ความดูแลของแพทย์


5. ผลกระทบต่อสมองในการรับรู้และสติปัญญาตลอดจนอารมณ์ จะมีอาการความจำเสื่อม หลงลืมง่าย ไม่มีสมาธิ ไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง ไม่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึมเศร้า ขาดความสนุกสนาน นอนไม่หลับอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เป็นต้น



ควรให้คุณพ่อได้ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ วิตามินต่างๆ ให้เพียงพอ ผัก ผลไม้ โดยเฉพาะพวกที่มีสีเข้มๆ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินที่จำเป็นอยู่เยอะ ต้องทานให้มากเข้าไว้ อนุมูลอิสระเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในร่างกายของเราเองและเป็นอันตรายต่อเซลล์สมองของเราด้วย ตอนเป็นเด็กหรือตอนหนุ่มๆ สาวๆ กลไกของร่างกายที่จัดการกับอนุมูลอิสระนี้จะทำงานได้ดี แต่พอเราอายุมากขึ้นกลไกที่ว่านี้จะอ่อนแอลง เราจึงต้องได้สารต้านอนุมูลอิสระจากภายนอกเข้าไปช่วย

6. ผลกระทบต่อบทบาททางเพศ พบว่า ความต้องการทางเพศและอารมณ์ทางเพศจะลดลง ตามระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลง ลูกๆควรแนะนำให้คุณพ่อ หากิจกรรมต่างๆทำ ที่ไม่ทำให้เครียดต่อเนื่อง หลีกเลี่ยง การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา รักษาร่างกายไม่ให้มีความดันโลหิตสูง รักษาระดับของคลอเลสเตอรอลชนิดร้าย ( LDL ) ให้อยู่ในระดับต่ำ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ



7. โรคประจำตัวของคุณพ่อ ลูกๆควรทราบว่าคุณพ่อมีโรคประจำตัวอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแลรักษาท่านอย่างถูกวิธี เช่น หากคุณพ่อเป็นโรคเบาหวาน ลูกๆควรจะจัดเตรียมอาหารที่ไม่มีปริมาณน้ำตาลสูงจนเกินไป ให้คุณพ่อรับประทานในแต่ละมื้อ และควรพาคุณพ่อไปวัดระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การตรวจสุขภาพตา เพราะผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้มากกว่าคนปกติ



ดังนั้น ลูกๆควรจะสังเกต สอบถามและพูดคุยถึงการมองเห็นของคุณพ่ออย่างสม่ำเสมอ และ ควรหาสารอาหารที่อุดมไปด้วย ลูทิน ซึ่งมีมากในผักใบเขียวเข้ม สารแอนโทไซยานิน พบมากในผลไม้ประเภทเบอร์รี่ โดยเฉพาะใน บิลเบอร์รี่ และ เบต้าแคโรทีน ที่พบมากในผักและผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม แดง ให้คุณพ่อรับประทานเป็นประจำ จะทำให้สายตากลับมาทำงานได้ดีขึ้น

เคล็ดลับในการดูแลสุขภาพคุณพ่อ
1. ให้ท่านได้รับประทานอาหารเช้าทุกวัน
2. ให้ท่านรับประทานอาหารที่มีกากใย เช่น ผัก ผลไม้
3. ดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 8 — 10 แก้ว
4. ควบคุมน้ำหนักให้พอเหมาะ
- น้ำหนักน้อยเกินไปทำให้ความจำไม่ดี กระดูกผุ ความต้านทานโรคลดลง ความแข็งแรงกล้ามเนื้อลดลง
- น้ำหนักมากเกินไปเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็งบางชนิด ข้อเข่าเสื่อม


5. ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใส การออกกำลังกายมีประโยชน์ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เริ่มต้นจากการเดินครั้งละ 10 นาที วันละ 3 ครั้ง ทุกวัน และค่อยๆเพิ่มเวลา
6. ทำจิตใจให้แจ่มใส ใส่ใจตนเอง นอนหลับให้เพียงพอ มีปฏิสัมพันธ์โดยการไปร่วมกิจกรรม/สันทนาการ “หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส ”
7. ตรวจสุขภาพร่างกายอย่างน้อยปีละครั้ง
8. พาท่านไป พักผ่อนหย่อนใจ ตามสถานที่ต่างๆบ้าง
9. สร้างความประทับใจเล็กๆน้อยๆ ให้กับท่านบ้าง เช่น หาของขวัญให้ท่าน โดยไม่ต้องรอให้ถึงเทศกาลสำคัญ
10. หมั่นบอกรักท่าน ทุกวัน ทุกโอกาส ทุกเวลาที่สามารถบอกได้ เพราะคำว่า “รัก” จากลูก เป็นยิ่งกว่า ยาขนานเอกใดๆ ในโลกนี้
ในฐานะลูกที่ดีเราจึงต้องมีความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเกิดขึ้นกับคุณพ่อและคอยดูแลสุขภาพของท่านเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด และความสุขในชีวิตครอบครัวของท่าน ให้อยู่กับท่านไปได้อย่างยาวนาน



นอกจากการให้คุณพ่อรับประทานสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายแล้ว ความรัก ความเข้าใจ การพูดคุย และการเอาใจใส่คุณพ่ออย่างสม่ำเสมอ ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้คุณพ่อ จะไม่แสดงออกว่า ต้องการให้ลูกๆ หรือคนรอบข้างสนใจ แต่ด้วยวัยและองค์ประกอบต่างๆ ทำให้คุณพ่อต้องได้รับความรัก และการเอาใจใส่เป็นอย่างมาก บางครอบครัวจะสังเกตได้จากอาการน้อยใจในบางครั้งที่ลูกๆไม่สนใจ ทั้งที่สมัยก่อนคุณพ่อจะไม่มีอาการดังกล่าว เมื่อท่านดูแลลูกมาเกือบครึ่งชีวิตของท่าน อีกครึ่งชีวิต ก็เป็นหน้าที่ของลูกที่ต้องดูแล ตอบแทนพระคุณท่านเช่นกัน

ขอขอบคุณ
ข้อมูล : รายงานผลศึกษาจากมหาวิทยาลัย Western Washington , Natutalcare.co.th ,Thaihealth.or.th
รูปภาพ : Mygenesishealth.com , Thaihealth.or.th (26603) , Antiaginghealthsecrets , Moviespix.com , Amazinavenue.com

SLC ยินดีให้คำปรึกษาทุกปัญหาความงาม
​Tel : 02 714 9555
Facebook : SLCclinic
LINE : @SLCclinic
เพิ่มเพื่อน

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles