HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
 จุดสีน้ำตาลบนหน้านี้ใช่ฝ้าหรือเปล่านะ? ฝ้ามีกี่ประเภท รักษายังไงได้บ้าง?
29 เม.ย 2565 15:37 น. | เปิดอ่าน 9,099

 จุดสีน้ำตาลบนหน้านี้ใช่ฝ้าหรือเปล่านะ? 

ฝ้ามีกี่ประเภท ดูแลรักษายังไงได้บ้าง?


ฝ้า รอยปื้นเล็กๆ บนหน้า แต่เป็นปัญหาใหญ่ของเรื่องผิว 
          ฝ้าเป็นปัญหาผิวที่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทาครีม ซึ่งฝ้าเกิดขึ้นจากความผิดปกติของเม็ดสีเมลานิน โดยจะมีลักษณะเป็นวงสีน้ำตาลเล็กๆ เกิดขึ้นบริเวณโหนกแก้ม โดยฝ้าก็จะแยกออกเป็นหลายประเภท เรามาดูกันว่า ฝ้าที่เกิดขึ้นนั้นเป็นชนิดไหน ต้องดูแลรักษาอย่างไร?  
รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า

รู้ได้อย่างไรว่า เกิดฝ้าแล้ว? 

รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า
          ฝ้าจะลักษณะเป็นจุดหรือรอยปื้นบนหน้า โดนจะมีน้ำตาลอ่อนจนไปถึงสีน้ำตาลเข้ม บางคนอาจจะมีลักษณะสีดำ สีเทา หรือสีแดง  โดยจะมีขนาดของจุดใหญ่กว่า กระ ไม่กระจายตัว แต่จะเป็นวงกว้าง โดยมักพบบริเวณ โหนกแก้ม หน้าผาก คาง หรือลำตัว แขน ขา หน้าอก เป็นต้น  


เช็กสภาพผิว ฝ้าที่เกิดเป็นแบบไหนกันนะ? 
รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า

โดยทางการแพทย์แล้ว จะแบ่งฝ้าออกเป็น 3 ประเภทด้วยกันคือ 

รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า
  • ฝ้าตื้น (Epidermal type) : โดยฝ้าตื้น จะเกิดขึ้นบนผิวหนังระดับชั้นกำพร้า หรือบริเวณผิวหนังชั้นนอก ลักษณะของฝ้าประเภทนี้จะมีสีน้ำตาลเข้ม หรือบางรายอาจออกเป็นลักษณะสีดำ ซึ่งจะเห็นขอบของฝ้าได้ชัดเจน 

  • ฝ้าลึก (Dermal type) : จะเกิดขึ้นอยู่ชั้นใต้ผิวหนังแท้ ลงลึกกว่าชั้นหนังกำพร้า จะไม่เห็นขอบชัดเท่าฝ้าตื้น แต่จะเป็นลักษณะ สีนำตาลอ่อนๆ สีเทา กลืนไปกับผิวหนัง แต่เห็นเป็นสีจางๆ ขนาดใหญ่บนใบหน้า

  • ฝ้าผสม  (Mix type) : จะมีลักษณะสีน้ำตาล ทั้งอ่อนและเข้ม หรืออาจจะเป็นสีเทา ซึ่งจะเป็นผสมกันของฝ้าตื้นและฝ้าลึก 


นอกจากชนิดของฝ้า เรายังสามารถแบ่งชนิดของฝ้าออกได้เป็นอีก 2 ประเภท คือ ฝ้าแดด และฝ้าเลือด 

รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า
  • ฝ้าแดด เกิดจากการที่ผิวโดนแสงยูวี แสงแดดเป็นเวลานาน ทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีผิวมากเกิดไปจนเกิดเป็นฝ้า ซึ่งรังสี UBA และ UBV ส่งให้เกิดขึ้นได้ทั้งฝ้าและกระ นอกจากแสงแดด ยังมีแสงจากหลอดไฟ จอคอมพิวเตอร์ หน้าจอโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน 

  • ฝ้าเลือด (Telangiectetic melisma) ฝ้าขนิดนี้ เรียกกันว่า ฝ้าฮอร์โมน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดฝอยบนใบหน้า หรือเกิดขึ้นได้การจากใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว หรือยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ โดยลักษณะของฝ้าจะมีสีน้ำตาลแดง พบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 



ดูแลผิวให้ไกลฝ้า หน้าใส

รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า
  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำสม่ำเสมอ แม้ไม่ได้ออกจากบ้าน ก็จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะแสงจากหน้าจอคอมพิมเตอร์ แสงไฟในบ้าน แสงจากมือถือ ล้วนก่อให้เกิดฝ้าได้ 

  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรคิวโน และสารสเตียรอยด์ เพราะจะส่งผลทำให้ผิวยิ่งบาง ไวต่อแสง และเกิดปัญหาผิวได้ง่าย 

  • รักประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว ในบางรายที่มีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน สามารถเลือกรับประทานอาหารหรือวิตามินเสริม เพื่อปรับสมดุลเติมวิตามินให้ผิว ถือเป็นการบำรุงผิวจากภายในสู่ภายนอกได้ดียิ่งขึ้น 


          หากเกิดฝ้าขึ้นแล้ว ยากที่จะรักษาด้วยการทาครีม และไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ในการลอกผิว โดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะจะส่งส่งผลทำให้ผิวบาง ไวต่อแสง การรักษาฝ้าที่ดีที่สุดและเห็นผลลัพธ์ถึงการเปลี่ยนแปลงได้จริง คือ การรักษาด้วยวิธีการเลเเซอร์ ซึ่งการยิงเลเซอร์จะช่วยเข้าไปทำให้เม็ดสีกระจายตัว แตกออกอย่างละเอียดทำให้สีของฝ้าจางลงและจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยเลเซอร์รักษาฝ้า มีอยู่หลายชนิด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์และความเหมาะสมกับสภาพปัญหาผิวแต่ละบุคคล 
รักษาฝ้า_เลเซอร์ฝ้า_pico laser_ประเภทของฝ้า

เลเซอร์รักฝ้าหน้าใส ยอดฮิตของ SLC Clinic 
Pico Plus Laser
Rejuvenate Laser Brightening
White Laser
DUAL Bright Laser

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles