HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
น่องใหญ่ น่องปูด ทำไง?
24 ก.ค. 2563 11:24 น. | เปิดอ่าน 14,578

ปัญหาน่องใหญ่ น่องปูด เนื้อตรงน่องเป็นก้อนๆ เป็นปัญหาใหญ่ของสาวๆ หลายคน ซึ่งในบริเวณส่วนน่องจะประกอบไปด้วย 3 สิ่ง ด้วยกัน คือ กระดูก กล้ามเนื้อและไขมันรอบน่อง ซึ่งโดยปกติแล้ว สาเหตุที่น่องใหญ่นั้น จะเกิดการกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน 

 
น่องใหญ่ เพราะอะไร 

น่องใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ และ ใหญ่เพราะไขมัน แต่ส่วนใหญ่แล้วนั้น ผู้หญิงจะน่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ถึงร้อยละ 90 เลยทีเดียว ก่อนจะลดน่อง เราต้องรู้ก่อนว่า แท้จริงแล้วที่น่องเราใหญ่นั้นสาเหตุเกิดจากกอะไร มาดูกันว่าองของเรานั้นเข้าข่ายใหญ่เพราะอะไรกันแน่ 
 
น่องใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ การที่น่องมีขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะเกิดขึ้นได้จากการใช้ขามาก ๆ ยืนนาน ๆ เดินนาน ๆ เป็นประจำ การใส่รองเท้าส้นสูงบ่อย หรือการออกกำลังกายแบบผิดวิธี ก็เป็นสาเหตุทำให้น่องปูด น่องโตขึ้นได้เช่นกัน  
 
น่องใหญ่เพราะไขมัน คือการที่มีไขมันสะสมที่มากเกินไป ที่นี่ทั้งไขมัน ทั้งกล้ามเนื้อ รวมกันอยู่เลยยิ่งทำให้ขาดูใหญ่มากขึ้น 


วิธีการสังเกตุง่ายๆ ว่าน่องโตเพราะอะไร 

หากน่องใหญ่ด้วยไขมัน ขาตรงบริเวณข้อเท้าขึ้นมาจะมีลักษณะตันๆ อวบๆ (เปรียบให้เห็นภาพเสมือนขาโต๊ะ ที่คนขาใหญ่มักจะโดนแซวนั่นเอง) แต่ถ้าน่องโตด้วยกล้ามเนื้อ จะมีลักษณะเหมือนเป็นก้อนเนื้ออยู่บริเวณด้านหลังหัวเข่าลงไป หรือลองสังเกตจากการเขย่งปลายเท้า หากเป็นกล้ามเนื้อจะเห็นได้ชัดว่า กล้ามจะขึ้นมาเป็นลูกๆ และเมื่อสัมผัสจะมีความแข็งเป็นมัดๆ ซึ่งสำหรับบางคนที่น่องโตนั้น อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งการสะสมของไขมันและกล้ามเนื้อ 
 

วิธีการลดน่องใหญ่จากกล้ามเนื้อ จริงๆ แล้วมีหลายวิธีการในลดกล้ามเนื้อน่องให้มีขนาดเล็กลง แต่อย่างที่รู้กันดีว่า กล้ามเนื้อส่วนน่องนั้นเป็นส่วนทีลดลงได้ยาก และหากลดไม่ถูกวิธีจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อน่องแข็ง น่องใหญ่ น่องปูดหนักไปกว่าเดิมอีก ซึ่งวิธีการลดกล้ามเนื้อน่องนั้น ทำได้ทั้งการออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร และการใช้เทคนิควิธีการทางการแพทย์เข้ามาช่วย 
 
- การออกกำลังกาย จะต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังการประเภท การวิ่ง การกระโดด แต่ใช้วิธีการบริหารแบบยืดกล้ามเนื้อ ก้มแตะปลายเท้าสลับไปมา หรือใช้ลูกบอลฟิตเนสช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อ วิธีก็สามารถช่วยคลายกล้ามเนื้อและลดขนาดกล้องเนื้อน่องลงได้เช่นกัน แต่ต้องใช้ระยะเวลาและทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างถูกวิธี
 
-การรับประทานอาหาร พยายามปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลมาก ๆ เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด ไก่ทอด พิซซ่า คุกกี้ เค้ก มันฝรั่งทอด น้ำอัดลม เป็นต้น และเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีไขมันต่ำ แคลอรี่น้อย เช่น ผัก ผลไม้ ถั่ว หรืออาหารประเภทโปรตีน โฮลเกรน นมไขมันต่ำ เป็นต้น 
 
-และวิธีสุดท้ายได้ผลเร็ว เห็นผลที่ชัดเจน คือ การฉีดน่องให้เล็กลง ด้วยการใช้สารโบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botulinum toxin) หรือโบท็อกซ์ การลดกล้ามเนื้องน่องด้วยการฉีดสารสกัดจากโปรตีนบริสุทธิ์ ช่วยในการลดกล้ามเนื้อ และจะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดตัวให้อ่อนลง ร่วมถึงการปรับลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้ ซึ่งกล้ามเนื้อที่เล็กลงนั้นจะเป็นในส่วนของกล้ามเนื้อ Gastrocnemius (Calf Muscle) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ไม่มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน 

การฉีดน่องด้วยการทำโบท็อกซ์ หรือโบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botulinum toxin) เป็นอีกหนึ่งวิธีการคล้ายกันกับการฉีดบริเวณส่วนๆอื่น เช่น ที่ใบหน้า กราม คือ เป็นการลดขนาดกล้ามเนื้อ ทำให้เรียวเล็กลง ซึ่งการฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน จะฉีดลงไปตรงบริเวณกล้ามเนื้อน่อง ทำให้กล้ามเนื้อหยุดการทำงานชั่วคราว น่องก็จะไม่มีกล้ามเนื้อ ทำให้ขนาดของน่องดูเรียวเล็กลงนั่นเอง วิธีการฉีดสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน นั้น มีข้อดีอยู่มาก ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย และจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถลุก เดิน นั่ง ได้เป็นปกติ ไม่มีบาดแผล ไม่ทิ้งความเจ็บปวด และไม่ต้องพักฟื้น เมื่อฉีดเสร็จแล้ว สามารถกลับบ้านใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เลย เหมาะสำหรับคนที่ลองทุกวิธีแล้วแต่ยังไม่ได้ผล และการลดวิธีนี้ปลอดภัยไม่เป็นอันตราย ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก  


หลักการทำงานของการฉีดโบท็อกซ์ 

เมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไปที่บริเวณน่องแล้ว สารตัวนี้จะเข้าไปคลายกล้ามเนื้อให้อ่อนลง และหยุดการทำงานของกล้ามเนื้อชั่วคราว ทำให้กล้ามเนื้อที่น่องมีขนาดเล็ก  และขาจะดูเพรียวเรียวยาวขึ้นนั่นเอง ซึ่งจะไม่มีผลต่อการเดิน หรือการใช้ชีวิตประจำวันแต่อย่างใด 
 
ฉีดโบท็อกน่อง เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกจริงไหม?

การฉีดโบท็อกน่องหลังฉีดต้องใช้ระยะประมาณ 3 เดือน ถึงจะเริ่มเห็นผลเพราะกล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่จะมีขนาดเล็กลง ขาดูเพรียวเรียวยาวขึ้น ส่วนในผลการรักษานั้น จะอยู่ได้นานประมาณ 4-6 เดือน แล้วแต่บุคคล ขึ้นอยู่กับการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณน่องด้วย หากยังต้องเดินบ่อย ๆ หรือใส่ส้นสูงตลอดเวลา หรือออกกำลังกายผิดวิธี จะส่งผลให้ขนาดของกล้ามเนื้อน่องจะมีโอกาสกลับมาใหญ่ได้เร็ว หากรู้สึกว่าน่องกลับมาแข็งหรือใหญ่ขึ้น สามารถกลับมาฉีดซ้ำได้เพื่อคงขนาดน่องให้เรียวเล็กตามคำแนะนำของแพทย์


การฉีดโบท็อกซ์ลดน่องระยะเวลาที่จะเห็นผลอยู่ได้นานแค่ไหน

การฉีดโบท็อกซ์จะเริ่มเห็นผลได้หลังจากทำการฉีดไปแล้วประมาณ 1 เดือน และจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุดประมาณ 3 เดือนหลังจากที่ฉีด ส่วนของระยะเวลานั้น อยู่ได้นานประมาณ 6 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำด้วยเช่นกัน หากทำกิจกรรมที่ส่งผลต่อให้กล้ามเนื้อน่องเกิดการเกร็งตัวบ่อย ๆ ระยะเวลาของผลลัพธ์ที่คงสภาพนั้นอาจจะลดลดลงทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีของคนไข้


สามารถฉีดซ้ำได้บ่อยแค่ไหน และใช้จำนวนกี่ยูนิต?

ในการฉีดโบท็อกซ์น่องนั้น สามารถฉีดซ้ำได้ทุก ๆ 6 เดือน และในส่วนของการใช้จำนวนของยูนิต จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หากมีจกำนวนกล้ามเนื้อใหญ่มาก อาจจะต้องเพิ่มปริมาณ แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ประเมินตามความเหมาะสมแต่ละสภาพบุคคล

 

วิธีเตรียมตัวก่อนการรักษา

  • งดดื่มแอลกอฮอล์ล่วงหน้า 1 วัน เพราะอาจทำให้เกิดการบวม

  • งดทานยาประเภทแอสไพริน เพราะอาจก่อให้เกิดการฟกช้ำได้ 

 
การดูแลหลังทำ 

  • ใน 2 สัปดาห์แรก ควรหลีกเลี่ยงกำลังกายหนักๆ เช่น การวิ่งหรือการปั่นจักรยาน

  • หลีกเลี่ยงการซาวน์น่า หรือทำเลเซอร์ที่มีความร้อนเกี่ยวข้อง

  • งดดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 3 วัน เพื่อลดอาการบวม

 

ภาพการรีวิวการฉีดโบท็อกซ์ 














 

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles