HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
25 เคล็ดลับ ช่วยลดน้ำหนัก ทำเองได้ ง่ายมาก!
12 ก.ย. 2562 14:53 น. | เปิดอ่าน 3,184

มีใครกำลังลดน้ำหนักอยู่ไหม?

เทรนด์การลดน้ำหนักเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ฮอตฮิตตลอดปี ไม่ว่าจะปีไหนๆ ก็มีคนที่ต้องการลดน้ำหนักอยู่เสมอ วันนี้ SLC ขอบอกทริคเล็กๆน้อยๆที่สามารถทำได้ไม่ยาก ทำได้ในชีวิตประจำวันมาให้คนที่กำลังลดน้ำหนักลองทำกันดูค่ะ มีให้ลองทำเพียบเลยจะเลือกทำสัก 4-5 ข้อก็ยังได้ค่ะ

1. เก็บอาหารเพื่อสุขภาพไว้ในสายตา

ลองหาชามน่ารักๆ มาใส่ผลไม้วางไว้บนโต๊ะหน้าทีวี หรือจะหาขวดใสรูปทรงเก๋ๆ มาใส่เมล็ดธัญพืช ถั่วต่างๆ วางไว้ใกล้ตัว ทำให้รู้สึกว่าอยากหยิบขึ้นมากิน

2. ทำอาหารเช้าง่ายๆ

อาหารที่ดีต่อสุขภาพบางครั้งก็สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น ขนมปังโฮลวีตกับไข่ต้ม หรือจะลองผลไม้ปั่นใส่โยเกิร์ตกรีกก็ทำให้ได้เครื่องดื่มที่ดีต่อร่างกายแล้ว

3. กินแค่ตอนพระอาทิตย์ขึ้น

อันนี้เป็นข้อที่ง่ายมาก แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการกินเมื่อถึงเวลา 6 โมงเย็น หรือหลังพระอาทิตย์ตกแล้วจะไม่กินอะไรอีก จะกินได้อีกทีก็คือตอนเช้าก็วันถัดไปหรือตอนพระอาทิตย์ขึ้นนั่นเอง การกินแบบนี้เป็นการช่วยให้คุณเผาผลาญไขมันสะสมที่ไม่จำเป็นได้เร็วขึ้น

4. ให้ผักโดดเด่น

ครึ่งหนึ่งของมื้ออาหารให้เน้นเป็นผักจะดีที่สุด และในส่วนที่เหลือก็แบ่งเป็นโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรตที่มีเส้นใยสูง

5. ระวังน้ำมันเยอะเกินไป

แม้แต่น้ำมันที่ต่อสุขภาพอย่างน้ำมันมะกอกยังมีพลังงาน 120 แคลอรี่ต่อช้อนโต๊ะ จึงอยากแนะนำว่าควรเทน้ำมันใส่ช้อนชาก่อนเทลงในกะทะ

6. ดื่มน้ำช่วยได้

ไม่ว่าจะเลือกดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำอัดลม การดื่มน้ำมากขึ้นจะช่วยทำให้กินได้น้อยลง ซึ่งจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น และลดความอยากอาหารได้ด้วย

7. เพิ่มเส้นใย

ไฟเบอร์และเส้นใยช่วยเพิ่มความอิ่มให้คุณอิ่มได้นานขึ้น และไฟเบอร์ยังช่วยให้ทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น ทำให้อาหารเข้าสู่ระบบย่อยได้เร็ว ซึ่งในแต่ละวันควรได้รับเส้นใยหรือไฟเบอร์อย่างน้อย 25-30 กรัม

8. ลดความเครียด

เพราะความเครียดเป็นตัวการร้ายอย่างหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งความเครียดอาจทำให้คุณมีความกระหายอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เข่น ขนมหวาน แป้ง และไขมัน

9. อย่าข้ามมื้ออาหาร

การข้ามมื้ออาหารอาจส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าจากการขาดสารอาหารที่จำเป็น และยังมีแนวโน้มว่าจะยิ่งกินอาหารที่มีไขมันสูงและน้ำตาลสูงได้

10. คำนวณแคลอรี่ให้พอดี

การกินที่น้อยเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ซึ่งโดยปกติผู้หญิงโดยเฉลี่ยต้องการพลังงานอยู่ที่ประมาณ 2,000 แคลอรี่ต่อวัน แต่หากกำลังควบคุมน้ำหนักก็จะลดพลังงานเหลือประมาณ 1,500 แคลอรี่ต่อวัน

11. อาหารเช้าสำคัญ

อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก เพราะอาหารเช้าจะเข้าไปทดแทนพลังงานที่เสียไป อีกทั้งยังช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายและสมอง และการอดอาหารเช้ายังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ส่งผลให้ในมื้อต่อๆ ไป กินเยอะขึ้น แถมอัตราการเผาผลาญยังลดลงอีกด้วย ก็ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ง่าย

12. นอนหลับให้เพียงพอ

เมื่อพูดถึงการลดน้ำหนักนอกจากจะเลือกกินและการออกกำลังกายเป็นประจำ การนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การนอนน้อยเกินไปก็ส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญได้ไม่เต็มที่

13. บันทึกอาหาร

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำหากกำลังลดน้ำหนักอยู่ คือ การจดบันทึกอาหารทุกมื้อว่ามีปริมาณแคลอรี่เท่าไหร่ เพื่อที่จะได้รู้ถึงผลรวมในแต่ละวัน โดยแนะนำเป็นการใช้แอพในสมาร์ทโฟนแทนการจดก็ได้

14. อ่านฉลากอาหาร

ฉลากอาหารสามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เพียงแค่ใส่ใจเท่านั้น เพราะในฉลากอาหารบางอย่างจะมีบอกปริมาณแคลอรี่, แคลอรี่จากไขมัน, ไขมัน, คอเลสเตอรอล, โซเดียม, คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน และวิตามินแร่ธาตุ หลังจากนี้แค่เช็คให้ไม่เกินกับปริมาณที่ร่างกายควรได้รับก็พอแล้ว

15. ทาน้ำมันบางๆ

แนะนำให้ถูน้ำมันลงบนกระทะด้วยผ้ากระดาษที่ชุบน้ำมัน ให้เหมือนเป็นการเคลือบกระทะด้วยน้ำมันเพียงเล็กน้อย ดีกว่าการเทน้ำมันลงบนกระทะเลยทีเดียว และน้ำมันที่ดีสำหรับคนลดน้ำหนักและดีที่สุดในการปรุงอาหาร ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันอะโวคาโด และน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์

16. ทิ้งสิ่งที่เหลือ

เลิกใช้คำว่าเสียดาย กินไม่หมดและรู้สึกกินต่อไม่ไหวแล้ว ไม่ต้องฝืน ให้ทิ้งสิ่งที่เหลือไปเลย จะได้ไม่เป็นการยัดเข้าไปจนทำให้ร่างกายต้องรู้สึกอึดอัดหรือแน่นเกินไปด้ห้วย

17. ลืมทอด

เปลี่ยนจากการทอดไก่ ทอดปลา มาเป็นไก่ย่าง ปลาย่าง เพราะการทอดอาหารด้วยน้ำมันจะทำให้อาหารเหล่านั้นสูญเสียน้ำและเป็นการดูดซับไขมัน นั่นหมายถึงการเพิ่มแคลอรี่จากไขมันอีกด้วย

18. สแน็คก่อนปาร์ตี้
ถ้าหากวันนี้มีนัดปาร์ตี้กับเพื่อน แนะนำว่าให้กินของว่างก่อนไปปาร์ตี้จะดีที่สุด เพราะเมื่อถึงปาร์ตี้ตอนท้องว่างอาจนำไปสู่การกินมากเกินไป หรือเลือกกินแต่อาหารที่มีแคลอรี่สูง

19. จู้จี้จุกจิกเข้าไว้

การเป็นคนเรื่องมากก็สามารถช่วยให้ควบคุมแคลอรี่ได้ดี เพราะคุณก็จะพิถีพิถันในเรื่องการกินอาหารมากเป็นพิเศษ รวมไปถึงอาจจะใส่ใจโภชนาการได้ดีกว่าคนที่ไม่จู้จี้จุกจิกด้วย

20. แปรงฟัน บ้วนปาก

เมื่อรู้สึกหิวให้ลองแปรงฟันหรือใช้น้ำยาบ้วนปาก เพราะเมื่อคุณมีปากที่สะอาดสดชื่น คุณจะรู้สึกไม่อยากกินอาหารให้ปากไม่สะอาดอีก

21. ออกกำลังกายเป็นกลุ่ม

การออกกำลังกายเป็นกลุ่มไม่เพียงแค่ให้ความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีด้วย หากลุ่มเพื่อนที่ชอบออกกำลังกาย และพาไปกันเล่นฟิตเนส หรือหาคลาสเรียนเต้น

22. ให้รางวัลกับตัวเอง

ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ในการลดน้ำหนักของคุณไว้ เช่น ลดน้ำหนัก 3 โลภายใน 2 เดือน และเมื่อคุณทำได้ตามเป้าหมายนั้น ก็ให้รางวัลตัวเองด้วยสิ่งที่คุณรักหรือชื่นชอบ เช่น หนังสือใหม่ ทำสปาทรีทเมนท์ กระเป๋าใหม่

23. แต่งตัวเพื่อทานอาหาร

เมื่อไหร่ที่จะต้องออกไปกินอาหารนอกบ้าน ให้สวมเสื้อผ้าที่พอดีตัว หรือใช้เข็มขัดที่รัดแน่นเล็กน้อย เพื่อที่จะได้ไม่กินอาหารที่เยอะเกินจนทำให้ชุดปริออกหรือเห็นพุงจากเสื้อผ้าที่รัด

24. ดื่มน้ำหลังรับประทานอาหาร

ปิดท้ายมื้ออาหารทุกมื้อด้วยการดื่มน้ำในปริมาณที่เต็มแก้ว

25. เลือกช็อคโกแลต

ใช่ว่าคนที่กำลังลดน้ำหนักจะรับประทานช็อคโกแลตไม่ได้ แต่ให้เลือกเป็นดาร์กช็อคโกแลตจะดีกว่า เพราะมีน้ำตาลน้อยและยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย

ที่บอกมาทั้งหมด 25 เคล็ดลับ เป็นเพียงเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ได้ยุ่งยากหรือกระทบอะไรในชีวิตประจำวัน อาจจะเลือกทำสัก 4-5 ข้อก็ได้ค่ะ เป็นการช่วยให้น้ำหนักลดลงได้เร็ว แต่อย่าลืมเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยนะคะ

ขอบคุณ womansday.com
 

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles