HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
ท้อใจ ใส่แมสก์แล้วสิวขึ้น?
11 ม.ค. 2564 16:53 น. | เปิดอ่าน 3,480

ไวรัสก็กลัว ผิวก็พัง สิวบุก ยิ่งเครียด!!!    



ไหนใครเป็นบ้าง!! ต้องใส่ Mask ทุกวัน เจอกับปัญหาสิว ผื่นแดง ขึ้นเต็มไปหมดเลยย T__T ไวรัสก็กลัว แต่เหมือนผิวหน้าจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่วันนี้! เรามีเคล็ดไม่ลับ ที่ลองทำตามแล้ว ปัญหาสิวบุก ผดผื่น อาการคัน ตอนใส่หน้ากาอนามัย ลดลงหรือแแทบไม่กวนใจอีกเลย ใครกำลังประสบปัญหานี้เราหาแก้มาให้แล้ว ลองทำตามกันดูน้าาา



อันดับแรกแยกปัญหาของผิวออกเป็น 2 ประเภท

 

1.การเกิดสิวเนื่องมาจากการใส่ Mask

ซึ่งอาจเกิดจากเสียดสีของผิวหน้ากับหน้ากากอนามัย ทำให้เกิดการระคายเคือง จึงทำให้เกิดเป็นสิว สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตัน และยิ่งใส่เป็นเวลานานๆ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เกิดความอับชื้น หากมีเหงื่อยิ่งทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดสิว และเพื่อนๆ คนไหน แต่งหน้าหนักๆ แล้วด้วยนั้น จะยิ่งทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น

 

2.การเกิดผื่นแดง และอาการคัน

สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณแก้ม ปาก คาง และจมูก ซึ่งสาเหตุเกิดจากการระคายเคืองของผิวที่ถูกกดทับด้วยแมสก์ บางคนมีการขยับถอดเข้า-ออกบ่อยครั้ง หรือเกิดจากแพ้จากการสัมผัสระหว่างแมสก์และผิวหน้า



วิธีช่วยลดปัญหาผิวจากการใส่แมสก์แบบง่ายๆ

 

1.งดการแต่งหน้าจัดๆ หรือหากแต่งหน้าอาจทาแค่ลิปหรือแต่งช่วงบนคิ้วและดวงตาแทน เพราะการแต่งหน้าในช่วงที่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้น เป็นการทำร้ายผิวอย่างมาก ไม่เพียงแต่จะเกิดปัญหาผิว สิวอุดตันแล้ว ยังก่อให้เกิดริ้วรอยต่างๆ ตามมา

 

2.ล้างหน้าให้สะอาด เพราะในแต่ละวันเราต้องเผชิญกับมลภาวะและสิ่งสกปรกต่างๆ เมื่อกลับถึงบ้านควรล้างทำความสะอาดหน้า ด้วยผลิตภัณ์ที่อ่อนโยนและเหมาะกับสภาพผิว

 

3.ลดการทาครีมที่เนื้อสัมผัสหนักเกินไป ให้เลือกบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์เนื้อบางเบา เช่น ครีมบำรุงเนื้อเจลหรือน้ำแทน เพราะยิ่งบำรุงด้วยครีมเนื้อหนักเกินไป แล้วต้องส่วมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยิ่งทำให้ผิวไม่ได้หายใจ ก่อให้เกิดการอุดตันตามมา

 

4.เลี่ยงการสครับหน้าในช่วงนี้ เพราะผิวจะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายขึ้น การสครับผิวอาจทำให้ผิวบอบบางลง เน้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวก็เพียงพอแล้ว

 

5.ไม่ใส่หน้ากากอนามัยนานเกินไป เพราะการใส่ตลอดทั้งวัน หรือใส่ติดกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมง อาจทำให้เกิดความอับชื้น ผิวหน้าขาดอากาศถ่ายเท และยิ่งทำให้เกิดความมันบนใบหน้าขึ้นอีกด้วย

 


 

6.การใช้แผ่นกรอง หรือ กระดาษทิชชู่บางๆ คั่นระหว่างแมสก์กับใบหน้า จะช่วยลดการเสียดสี และช่วยให้เครื่องสำอางไม่ติดกับแมสก์โดยตรง ช่วยป้องกันการเกิดสิวได้เช่นกัน

 

7.เปลี่ยนแมสก์ทุกวัน ไม่ควรใช้ซ้ำ หากใช้เป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้า ควรซักทำความสะอาดทุกวัน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดอยู่บนแมสก์

 

8. ในกรณีที่เกิดสิว หรือคนที่เป็นสิวอยู่แล้วนั้น หลังทำความสะอาดใบหน้าเสร็จแล้ว ควรใช้เจลแต้มสิว เพื่อช่วยลดการอักเสบ อย่าบีบหรือแกะสิว เพราะจะทำให้เกิดแผลเสี่ยงต่อผิวอักเสบ และยังก่อเกิดรอยต่างๆ ตามมา

 

9.รักษาความสะอาดสม่ำเสมอ ทั้งการล้างมือด้วยสบู่ หรือล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงลดการสัมผัสใบหน้า เพราะมือของเรานั้นอาจจะสัมผัสกับสิ่งสกปรกอื่นๆ หากมาสัมผัสกับผิวหน้าอาจเป็นการทำลายผิวทางอ้อมได้

 

10.เสริมภูมิต้านทานแข็งแรงให้กับผิว อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการทานของมัน ของทอด เน้นทานผักและผลไม้ รวมถึงวิตามินต่างๆ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจากระบบภายใน รวมถึงการเติมวิตามินเข้าร่างกาย นอกจากจะช่วยเรื่องผิว ยังช่วยป้องกันไวรัสได้อีกด้วย

 

 

สาเหตุของการเกิดสิวนั้น เกิดขึ้นได้ง่ายมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากการใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ยังมีเรื่องของฝุ่น PM 2.5 สภาพอากาศที่ร้อน รวมสิ่งสกปรกอื่่นๆ ที่เป็นปัจจัยก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว แต่เราสามารถป้องกันและดูแลตัวเองในแบบง่ายๆ ได้ ด้วยวิธีการที่เรานำมาบอกต่อ ใส่หน้ากากาอนามัยปลอดภัยจากโรคแล้วยังไม่ต้องกังวลกับปัญหาสิว ผิวเสียอีกด้วยนะคะ

 

 

ขอบคุณข้อเพิ่มเติมจาก

Cr. ปัญหาจากกลุ่มป้ายยาสกินแคร์ และ เว็บพันทิป ค่ะ

 

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles