HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
รู้ลึกเรื่องประเภทของสารเติมเต็ม (HA)
15 ก.ย. 2564 16:14 น. | เปิดอ่าน 6,329

รู้ลึกเรื่องประเภทของสารเติมเต็ม (HA) 

มีกี่ประเภท? ผลของการฉีดสารปลอม?  ยี่ห้อไหนปลอดภัย?  ดูยังไงของแท้?

จุดไหนเหมาะกับสารเติมเต็มแบบใดบ้าง?  

 

          สารเติมเต็มหรือที่มีชื่อเต็มว่าสารไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือเรียกสั้นๆว่า “HA” เป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยเติมเต็มริ้วรอยร่องลึก แก้ไขจุดบกพร่อง ปรับแต่งรูปหน้า ทั้งแก้ปัญหาหน้าตอบ เติมเต็มริ้วรอยตีนกา หน้าผาก หว่างคิ้ว ขมับ แก้ม ปรับรูปหน้า เติมเต็มริมฝีปากอวบอิ่ม คาง รวมถึงการช่วยทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้น กระจ่างใส ฉ่ำวาว ซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะเห็นผลรวดเร็ว ไม่เป็นอันตราย ไม่ตกค้าง สามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติ

สารเติมเต็มแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร?

          สารเติมเต็มในปัจจุบันก็มีอยู่หลากหลายยี่ห้อ และหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เช่น ความหนาแน่น ความยืดหยุ่น ความนิ่ม ความคงตัว และขนาดของโมเลกุล ที่มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ซึ่งการเลือกใช้จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละปัญหา โดยแพทย์จะต้องเป็นผู้ประเมินปัญหา วิเคราะห์โครงสร้างใบหน้าและผิว แล้วจึงเลือกใช้คุณสมบัติของสารเติมเต็มให้เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ออกมาสวยสมบูรณ์แบบ แต่ก่อนทำการฉีดหลายคนอาจยังสงสัยว่า แล้วขนาดของโมเลกุลคืออะไร แตกต่างกันยังไงบ้าง เลือกแบบไหนดีในการฉีดแต่ละจุด วันนี้ขออธิบายไขข้อข้องใจให้ได้ทำความเข้าใจกันก่อนตัดสินใจทำการฉีดสารเติมเต็มกันค่ะ

สารเติมเติมโมเลกุลใหญ่ vs โมเลกุลเล็ก ต่างกันยังไง?

ฟิลเลอร์_Filler
 

ขนาดของโมเลกุล หมายถึง ความเข้มข้นของ สารไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic Acid)

ฟิลเลอร์_Filler

สารเติมเต็มโมเลกุลขนาดใหญ่ จะมีความเข้มข้นของสารเติมเต็มสูง (HA) มีอนุภาคขนาดใหญ่ เน้นการฉีดเฉพาะในจุดที่ต้องการให้ขึ้นรูป หรือได้ปรับรูปทรงให้สวยงาม เหมาะสำหรับใช้ในการแก้ไขปัญหาใบหน้าที่มีปัญหาริ้วรอยร่องลึกขนาดใหญ่ หรือใช้ในการปรับรูปหน้าให้ดูสมส่วน เช่น ฉีดสารเติมเต็มร่องแก้มที่มีขนาดลึก แก้ปัญหาหน้าตอบ ขมับตอบ ปรับรูปหน้าโดยการฉีดบริเวณคาง ให้ใบหน้าดูเรียวยาว มีมิติมากขึ้น เป็นต้น

Filler_ฟิลเลอร์

สารเติมเต็มโมเลกุลขนาดเล็ก คือ สารเติมเต็มที่มีความเข้มข้นต่ำ (HA) มีอนุภาคขนาดเล็ก เนื้อสัมผัสจะมีลักษณะนิ่ม มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับการฉีดเพื่อเติมเต็มริ้วรอยเล็กๆ ใบบนหน้า ฉีดเพื่อลดความหมองคล้ำใต้ตา ลดริ้วรอยรวบดวงตา หรือฉีดเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ใบหน้า

*ทั้งนี้การเลือกขนาดของโมเลกุลของสารเติมเต็มนั้น ขึ้นอยู่กับภสพปัญหาของแต่ละบุคคล โดยจะต้องให้แพทย์เป็นผู้ทำการประเมินอย่างละเอียดในการเลือกใช้

 

คุณสมบัติของสารเติมเต็มมีอะไรบ้าง และเหมาะกับจุดไหน?

ความแข็ง - ความแข็งในที่นี้หมายถึง การขึ้นรูปของสารเติมเต็มเมื่อฉีดเข้าไปแล้ว จะมีความเป็นรูปทรงที่ชัดเจน เหมาะสำหรับการฉีดปรับรูปหน้าให้ได้ทรงสวย เช่น บริเวณคาง ขมับ หน้าตอบ

ความนิ่ม -   สารเติมเต็มที่มีเนื้อนิ่มจะสามารถเกลี่ยไปชั้นผิวได้ง่าย เหมาะสำหรับริ้วรอยเล็กๆ

ความยืดหยุ่น - คุณสมบัติข้อนี้เหมาะสำหรับในการฉีดในจุดที่มีการเคลื่อนไหวบ่อยๆ ทนต่อการขยับตัวของกล้ามเนื้อ เช่น ร่องแก้ม หรือ บริเวณริมฝีปาก

ความกระจายตัว - สารเติมเต็มที่ดีจะต้องฉีดแล้วไม่มีลักษณะจับตัวกันเป็นก้อน จะต้องเนียนเรียบไปกับผิว ซึ่งหากผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ผิวบาง ก็สามารถฉีดสารเติมเต็มช่วยให้ผิวชุ่มชื่นขึ้นได้

ความอุ้มน้ำ - คุณสมบัติข้อนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญของสารไฮยาลูโรนิก แอซิด เพราะจะช่วยอุ้มน้ำให้ผิว ดูชุ่มชื้นขึ้น ยิ่งดื่มน้ำมากๆ หลังฉีดเป็นประจำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ผิวอิ่มฟู เปล่งปลั่ง สารเติมเต็มที่มีค่าความอุ้มน้ำมาก เหมาะสำหรับการฉีดบริเวณร่องแก้ม ขมับ เป็นต้น

การดูแลหลังจากฉีดสารเติมเต็ม

Filler_ฟิลเลอร์
 

 

เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุดและช่วยให้สารเติมเต็มอยู่ได้นานขึ้น การดูแลหลังฉีดสารเติมเต็มไปแล้ว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลอย่างถูกวิธี

  • ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว สารเติมเต็มมีคุณสมบัติช่วยอุ้มน้ำได้ดี

  • เลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีดสารเติมเต็ม ทั้งการนวดหน้า การขัดผิว หรือการกดแรงๆ

  • หลีกเลี่ยงการโดนความร้อน การซาวน่า การอาบน้ำอุ่น

  • หลีกเลี่ยงการกดทับบริเวณที่ฉีดสารเติมเต็ม เช่น บริเวณหน้าผาก หลังฉีดควรเลี่ยงการสวมหมวก

  • เลี่ยงการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ AHA และ BHA หลังฉีด เพราะอาจทำให้ผิวอักเสบได้

  • งดรับทานอาหารเสริม เช่น กิงโกะ โสม วิตามินอี พริมโรส

  • งดการใช้ยาที่ต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาแก้อักเสบ แอสไพริน ไอบูโพรเฟน

  • งดการทำเคมีต่างๆ บริเวณที่ฉีด

  • งดการออกกำลังกายหนักๆ ว่ายน้ำ หรือกีฬาที่ต้องเสียเหงื่อมากๆ

  • งดเลเซอร์ผิว หรือทำทรีทเมนท์ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่

ผลของการฉีดสารเติมเต็มของปลอม

Filler_ฟิลเลอร์

          ในปัจจุบันการฉีดสารเติมเต็มได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีสารเติมเต็มของปลอมหรือสารเติมเต็มที่มีลักษณะคล้ายหรือลอกเลียนแบบ สารไฮยาลูโรนิก แอซิด ออกมาหลากหลายรูปแบบ เช่น ซิลิโคนเหลว สารพาราฟิน ไบโอพลาสติก ล้วนแต่เป็นสารเติมเต็มที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการรับรองความปลอดภัย ซึ่งสารเติมเต็มปลอมนั้น เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกาย จะไม่สามารถย่อยสลายไปได้ ก่อให้เกิดสารตกค้าง ในระยะแรกผู้ฉีดสารเติมเต็มอาจจะยังไม่รู้สึกได้ถึงความผิดปกติ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป ร่างกายเริ่มรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งที่ฉีดเข้าไป จะทำให้เกิดลักษณะเป็นก้อนแข็ง ดูไม่เป็นธรรมชาติ อาจมีอาการบวมแดง อักเสบ ติดเชื้อ หรือบางรายอาจเจอกับปัญหาการไหลย้อยของซิลิโคน ส่งผลให้ใบหน้าเสียรูปทรงในจุดที่ฉีด และเป็นอันตรายอย่างมาก หากฉีดเข้าจุดสำคัญ เช่น บริเวณรอบดวงตา ส่งผลให้ตาบอดได้

อาการเมื่อฉีดสารเติมเต็มปลอม

Filler_ฟิลเลอร์
  • เกิดการไหลย้อย

  • จับตัวเป็นก้อนแข็ง

  • เกิดอาการบวม แดง อักเสบ

  • ผิวไม่เนียบเรียน

  • ใบหน้าผิดรูป

  • เกิดพังผืด เนื้อตาย

  • เกิดการติดเชื้อได้

ถ้าอยากฉีดสารเติมเต็มอีก จะต้องรอสารเติมเต็มที่เคยฉีดสลายก่อนไหม?

Filler_ฟิลเลอร์

          หากการฉีดสารเติมเต็มมาแล้ว เกิดปัญหาหรือยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการ สามารถแก้ไขได้ โดยการฉีดสลายด้วยไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) แต่จะสามารถสลายได้เฉพาะสารเติมเต็มแท้ คือ Hyaluronic Acid เท่านั้น ในการฉีดสลายสารเติมเต็ม จะทำการฉีด 1-3 ครั้ง เว้นระยะห่างกันประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของสารเติมเต็ม ปริมาณที่ฉีดเข้าไปและตำแหน่งที่ฉีด ซึ่งสารเติมเต็มที่ฉีดสลายเข้าไป จะเริ่มเห็นผลของการสลายได้ชัดเจนขึ้น ประมาณ 3 วัน

          ไม่แนะนำให้ฉีดสารเติมเต็มเข้าไปเพิ่มเติมหากยังไม่ทำการฉีดสลายสารเติมเต็มของเดิม แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ ก็ตาม หากต้องการปรับแก้ไขควรทำการฉีดสลายของเดิมก่อน เพราะอาจสงผลทำให้เกิดปัญหาเป็นก้อนในภายในหลังได้

สารเติมเต็มของปลอมมีอะไรบ้าง?

Filler_ฟิลเลอร์
  • ซิลิโคนเหลว

ฟิลเลอร์_Filler
 
  • พาราฟิน

Filler_ฟิลเลอร์
  • ไบโอพลาสติก

 

ถ้าอยากฉีดสารเติมเต็มของปลอมมา ฉีดสลายได้ไหม? 
           หากเคยฉีดสารเติมเต็มของปลอมมาก่อน เช่น ซิลิโคนเหลว จะไม่สามารถฉีดสลายได้ เพราะซิลิโคนเหลวมีลักษณะคล้ายกับพลาสติก จะไม่สามารถย่อยสลายเองได้ จะต้องทำการรักษาโดยการผ่าตัดตัด ขูดพลาสติกออกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งการขูดออกนั้นอาจส่งผลต่อเนื้อเยื่อของผิวหนัง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณและสารที่ฉีดเข้าไป แต่จะต้องทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญอย่างถูกต้อง และต้องทำในสถานที่ที่มีความสะอาด ปลอดภัย ปลอดเชื้อ เพื่อลดการเสี่ยงกับการติดเชื้อด้วยค่ะ 

วิธีการสังเกตสารเติมเต็มของแท้

Filler_ฟิลเลอร์

          จะฉีดต้องเช็กให้ดี เพราะการฉีดสารเติมเต็มเข้าสู่ผิวนั้น หากใช้ของปลอมจะทำให้ผิวหนังได้รับการเสียหายและอันตรายมาก ในปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ก่อนตัดสินใจฉีดอะไรเข้าสู่ผิว เราจึงต้องรู้ข้อมูลเบื้องต้นสักนิดเพื่อความสวยที่ปลอดภัยและยั่งยืน นอกจากการสังเกตเบื้องต้นแล้ว การฉีดสารเติมเต็มนั้นจะต้องทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะเท่านั้น และสารเติมเต็มที่ใช้จะต้องเป็นแบรนด์ที่ได้รับการรับรองจาก อย. อย่างถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้น ดูวิธีการเช็กสารเติมเต็มของแท้ดู เพิ่มเติมคลิก

ข้อสังเกตง่ายๆ ในการดูสารเติมเต็มแบบแท้

Filler_ฟิลเลอร์

  • มีฉลากภาษาไทยกำกับอยู่บนกล่องบรรจุภัณฑ์

  • มีเอกสารหรือฉลากภาษาไทยในกล่องอย่างถูกต้อง

  • มีเลข Lot การผลิต ซึ่งจะต้องมีทั้งบนกล่องของสารเติมเต็มและในวัสดุบรรจุภัณฑ์ภายใน

  • มีแจ้งวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุชัดเจน ทุดจุด (ทั้งบนกล่องและด้านในบรรจุภัณฑ์)

  • บางยี่ห้อสามารถสแกน QR Code ตรวจสอบได้

  • สามารถเช็กหรือตรวจสอบกับบริษัทผู้ผลิตหรือนำเข้าจัดจำหน่ายได้

  • บนกล่องบรรจุภัณฑ์จะต้องมีเลขทะเบียน อย. จดแจ้งอย่างชัดเจน ตรวจสอบได้​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

สารเติมเต็ม Hyaluronic acid นี่ห้อไหนบ้างที่ผ่านการรับรอง อย. ไทย

          สารเติมเต็มไฮยาลูโรนิก แอซิดของแท้ที่สามารถนำมาใช้ฉีดได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อร่างกายนั้น จะต้องได้รับการรับรองความปลอดภัยจาก อย. (องค์การอาหารและยา) ซึ่งในประเทศไทยนั้น จะมียี่ห้อที่ได้รับการรับรอง อย. ไทย ตามนี้ Juvederm, Restylane, Belotero, Perfectha, Neuramis

Filler_ฟิลเลอร์

          อย่างไรก็ตามแล้ว การฉีดสารเติมเต็มนอกจากจะต้องเลือกประเภทของสารเติมเต็มให้เหมาะสมให้กับตำแหน่งที่ฉีด สารเติมเต็มที่ใช้จะต้องเป็นของแท้ โดยสังเกตได้จากข้อมูลข้างต้น และจะต้องเลือกฉีดกับสถานความงามที่น่าเชื่อถือ และฉีดโดยแพทย์ผู้ชำนาญการเท่านั้น เพราะการฉีดสารต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย จะต้องคำนึกถึงความปลอดภัยควบคู่ไปกับความสวย รวมถึงเทคนิคการฉีดของแพทย์ ที่จะทำให้ได้ผลลพธ์ออกมาได้สวยสมบูรณ์แบบนั้นเอง

Filler_ฟิลเลอร์

Filler_ฟิลเลอร์
​​​​​​​
Filler_ฟิลเลอร์

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles