HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
กู้ร่างพัง หน้าท้องย้วยหลังคลอด !
20 พ.ย. 2563 15:25 น. | เปิดอ่าน 16,919

ทำไมหลังคลอดพุงยังอยู่?
หน้าท้องย้วยหลังคลอดทำไงดี?

 

กล้ามเนื้อหน้าท้องแยก! ปัญหาหลังคลอดของผู้หญิงหลายคน 

 

ปัญหาหลังคลอด พุงไม่ยุบ เหมือนคนยังไม่คลอด หน้าท้องย้วย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่ มีความกังวล ซึ่งบางคนต้องดูแลลูก ทำให้ไม่มีเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ หรือสำหรับบางคนที่ออกกำลังกายแล้ว แต่หน้าท้องยังยื่น ยังไม่ยุบ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก ภาวะกล้ามเนื้อหน้าท้องแยกหลังคลอด ไม่ว่าจะออกกำลังกายยังไง หน้าท้องก็ยังไม่ค่อยยุบ มีความห้อยย้อย ขาดความกระชับ ออกกำลังกายหนักๆ ก็หวั่นกระทบกับร่างกาย และใช้เวลานาน 

 
มาทำความรู้จักกับปัญหากล้ามเนื้อหน้าท้องแยก?
กล้ามเนื้อส่วนช่องท้อง Rectus Abdominis Muscle หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า abs หรือคนส่วนใหญ่ในไทยเรียกกันว่า ซิกแพค นั่นเอง คือ การที่กล้ามเนื้อสอง 2 ก้อน เรียงแถว 4ลงมา จะได้เห็นเป็นกล้ามเนื้อก้อนเล็กๆ 8 ก้อน ซึ่งกล้ามเนื้อส่วนนี้จะถูกห่อหุ้มด้วยเนื้อเยื่อคอลาเจน ที่เรียกกันว่า Linea Alba ลักษณะคล้ายกับฝักถั่ว (abs) กล้ามเนื้อแนวนอน ส่วนของซิกแพคนั้นจะเรียกกันว่ากล้ามเนื้อแนวตั้ง ซึ่งเมื่อแยกออกจากกัน ไม่มีต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่จะรู้สึกถึงหุ่นที่ไม่เฟิร์มกระชับ บางคนนั้นจะรู้สึกได้อย่างชัดเจนถึงตรงบริเวณกล้ามเนื้อที่แยกออกจากกัน ซึ่งอาการของโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่โอกาสเกิดขึ้นมาที่สุด จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์หน้าท้องจะขยายยืดออก เนื่องจากมดลูกขยายตัวใหญ่ขึ้น
 


วิธีสังเกตกล้ามเนื้อหน้าท้องแยกด้วยตนเอง
นอนราบลงไปพื้น ใช้ปลายนิ้วมือกดลงไปตรงหน้าท้อง (ซิกแพค) ช่วงบริเวณระหว่างลิ้นปี่และสะดือ ขณะทำให้เกร็งหน้าท้องไว้ จิ้มค้างไว้แล้วยกตัวขึ้นมาเหมือนกับการทำท่าซิทอัพกับลุกขึ้นนั่ง ถ้าคนปกติทั่วไปเมื่อทำท่านี้ บริเวณหน้าท้องจะมีแข็ง แต่ถ้าคนที่ปัญหากล้ามเนื้อหน้าท้องแยก จะไม่รู้สึกแข็ง และรู้สึกเหมือนเกิดเป็นร่องหลุมยวบลงไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การแยกของกล้ามเนื้อหน้าท้องนั้นจะแคบลงหลังจากคลอดบุตรประมาณ 8 สัปดาห์ ช่วงที่มดลูกยังไม่เข้าอู่ กล้ามเนื้อที่แยกออกจากกันนั้นจะยังไม่กลับไปเข้าที่ ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องอ่อนแรง การหดยืดของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ส่งผลเสียต่างๆ ตามมา เช่น อาการปวดหลัง บริเวณอุ้งเชิงกรานไม่แข็งแรง รวมถึงอาจส่งผลเสียถึงบุคลิกภาพด้วยเช่นกัน  
 
ทำไมถึงเกิดภาวะกล้ามเนื้อหน้าท้องแยก?
การตั้งครรภ์จะเพิ่มแรงดันที่บริเวณท้อง ทำให้บางครั้งกล้ามเนื้อหน้าท้องไม่สามารถคงรูปร่างไว้ตามเดิมได้ เมื่อสรีระครรภ์ใหญ่ขึ้น กล้ามเนื้อที่เคยเล็กก็เกิดการขยาย ที่เราเรียกว่า Diastasis recti กล้ามเนื้อหน้าท้องเกิดการยืดขยายมากเกินไป เพื่อรองรับการขยายตัวของมดลูก แต่เมื่อคลอดบุตรออกแล้ว กล้ามเนื้อหน้าท้องกลับไม่สามารถยุบกลับไปเข้าไปตามเดิมเหมือนก่อนคลอดได้ คุณแม่หลายคนออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ทำไม่ถูกวิธีอาจสร้างความเสียหายให้กล้ามเนื้อแยกมากขึ้น มีผลต่อการพยุงอวัยวะช่องท้องภายในร่างกายด้วย อาจมีอาการปวดหลัง และยังส่งผลให้ผิวบริเวณหน้าท้อง ขาดความกระชับ ไม่เฟิร์มและในบางรายเกิดอาการย้วย ห้อยย้อย        
 
แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจไป!! ภาวะกล้ามเนื้อหน้าทองแยก ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่หลังคลอดเท่านั้น แต่สำหรับคนที่อ้วนมากๆ ก็สามารถเกิดภาวะนี้ขึ้นได้เช่นกัน 
 
มีโอกาสกลับมาเป็นปกติได้หรือไม่?
การเปิดของกล้ามเนื้อมักจะหดตัวกลับมาได้หลังจากคลอดลูกแล้ว แต่ก็พบว่า ผู้หญิงที่มีกล้ามเนื้อหน้าท้องแยกบางรายจะไม่หายกลับมาเป็นปกติแม้ว่าจะผ่านไปเป็นปีแล้วก็ตาม
 
กระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องที่แยกกตัว สามารถกลับมาชิดฟิตกระชับได้ไหม?
SLC Clinic เรามีนวัตกรรมใหม่ Tesla เครื่องช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและสลายไขมัน ระดับ Medical Grade โดยใช้คลื่นพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อหดและคลายตัวเป็นจังหวะอัตโนมัติอย่างสม่ำเสมอ ยกกระชับกล้ามเนื้อ 2 ส่วนที่แยกจากกันให้กลับมาชิด เทียบได้กับการออกกำลังกายบริเวณกล้ามเนื้อหน้าท้อง ด้วยระยะเวลา เพียง 30 นาที ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องเกิดความแข็งแรง และเชื่อมเข้าหากกันได้อย่างไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย และยังช่วยในการจัดเรียงกล้ามเนื้อ บริเวณอุ้งเชิงกรานให้แข็งแรงขึ้น ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดกลับมามีหุ่น ฟิต เฟิร์มกระชับ โดยไม่ต้องผ่าตัด  ปลอดภัย เห็นผลได้จริง คุณแม่หลังคลอด กลับมามีหุ่นสวยดั่งใจได้อีกครั้ง








 
Tesla เครื่องสร้างกล้ามเนื้อระดับ Medical Grade ที่ SLC Clinic ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำปรึกษา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้บริการทุกท่าน พร้อมให้บริการทั้ง 16 สาขาแล้ววันนี้ จองคิว สอบถามเพิ่มเติมได้เลย!

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles