HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
คาร์ดิโอต่างจากเวทเทรนนิ่งอย่างไร?
07 เม.ย 2560 13:07 น. | เปิดอ่าน 28,253



คาร์ดิโอ (Cardio)
คือ การออกกำลังกายที่ช่วยเร่งอัตราการเต้นของหัวใจให้สูงขึ้น โดยร่างกายจะมีการเคลื่อนไหวอยู่สม่ำเสมอ ช่วยให้กล้ามเนื้อฟิตและเฟิร์ม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของหัวใจ และหลอดเลือดให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น และเมื่อระบบหลอดเลือดหัวใจของเราจะทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้หลอดเลือดสามารถส่งออกซิเจนเข้าไปในเซลล์ที่อยู่ภายในกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น และทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างการออกกำลังกายคาร์ดิโอ เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และแอโรบิกแดนซ์


 
เวทเทรนนิ่ง (Weight  Training) คือ การฝึกด้วยน้ำหนัก หรือการใช้น้ำหนักมาเป็นแรงต้านในการออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรง  เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อ หรือเพื่อกระชับกล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆ โดยมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไปในเรื่องของระดับความหนักของอุปกรณ์ ยกตัวอย่างง่ายๆ ของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเวทเทรนนิ่ง เช่น ดัมเบลล์ ลูกเหล็ก การยกน้ำหนัก รวมไปถึง การใช้เครื่องมือที่เป็นอุปกรณ์ชิ้นใหญ่ๆ หรือที่เรียกว่า Weight Machines
 
คาร์ดิโอแล้วต้องเวทเทรนนิ่งด้วยไหม?
การออกกำลังกายที่จะทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คือ การเล่นคาร์ดิโอควบคู่ไปกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง เนื่องจากคาร์ดิโอคือตัวช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและหัวใจ ทำให้เพิ่มความอดทนในการออกกำลังกาย และยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้เหนื่อยน้อยลง ในส่วนของเวทเทรนนิ่งจะช่วยในเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ และช่วยกำจัดไขมันออกไป แต่มีข้อเสียตรงที่ว่าร่างกายจะไม่ค่อยมีความอดทนต่อการออกกำลังกาย เหนื่อยง่าย ปอดและหัวใจไม่ถูกกระตุ้นให้แข็งแรง ดังนั้นการออกกำลังกายที่ดีควรจะควบคู่กันไประหว่างการคาร์ดิโอและการเวทเทรนนิ่ง ที่จะช่วยทั้งสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และยังเพิ่มความกระชับสัดส่วนของร่างกาย

ที่สำคัญก่อนจะเล่นเวทเทรนนิ่งหรือคาร์ดิโอ ควรมีการวอร์มอัพร่างกายก่อนอย่างน้อย 10-15 นาที และหลังจากออกกำลังกายจนเสร็จเป็นอันดับสุดท้ายแล้วก็ควรทำการคลายกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยลดอาการเจ็บและอักเสบของกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่น และกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น


ขอขอบคุณ medthai.com

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles