HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
จริงหรือไม่? กินเร็วทำให้อ้วน
10 ก.ย. 2561 18:16 น. | เปิดอ่าน 4,527

“กินเร็ว ทำให้อ้วน” คงเป็นประโยคที่ใครหลายคนได้ยินอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชอบกินเร็วอยู่เป็นประจำ แต่สำหรับคนที่กินเร็วก็อาจจะเกิดคำถามในใจว่า การกินเร็วมันทำให้อ้วนจริงหรือ? บางคนตัดสินใจตั้งกระทู้ถามใน Pantip กันเลยทีเดียว หรือหาคำตอบจาก Google ว่าตกลงแล้วมันอ้วนจริงหรือเปล่า?

กินเร็ว = อ้วน !

คนที่กินเร็ว คือ คนที่สามารถกินนู้นกินนี่ในเวลาที่รวดเร็ว เคี้ยวเร็ว กลืนเร็ว สามารถกินข้าวผัด 1 จาน ในเวลาเพียงแค่ 3 นาทีเท่านั้น! เมื่ออาหารเข้าสู่ท้องแล้วแต่ย่อยไม่ทัน จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น แต่ช้ากว่าความเร็วที่อาหารลงไปในกระเพาะ ส่งผลให้สมองสั่งการว่ายังไม่อิ่ม เพราะว่าโดยธรรมชาติแล้วระดับน้ำตาลในเลือดที่เราได้รับจากอาหารจะเป็นตัวกระตุ้นให้สมองสั่งการว่า “อิ่ม” หรือ “ไม่อิ่ม” 

สมองจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที ที่จะบอกได้ว่า “อิ่มแล้ว”
ดังนั้นยิ่งกินเร็ว ยิ่งทำให้กินเยอะขึ้น

 
นอกจากการกินเร็วจะทำให้อ้วนขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างอื่นอีกด้วย

  • ภาวะดื้อต่ออินซูลิน : เมื่อร่างกายดื้อต่ออินซูลิน จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเป็นต้นเหตุของโรคเบาหวาน และโรคอ้วนลงพุง (อินซูลิน คือ สารที่หลั่งมาจากดับเพื่อลดปริมาณน้ำตาลในเลือดหลังจากที่กินอาหารเข้าไป)

  • โรคเบาหวาน : คนที่กินเร็วจะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากถึง 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่กินปกติ

  • โรคกระเพาะอาหาร และ โรคกรดไหลย้อน : คนที่กินเร็วมักจะเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดก็กลืนลงไป จึงทำให้อาหารบางอย่างมีขนาดที่ใหญ่ เป็นเหตุผลที่กระเพราะจำเป็นต้องผลิตน้ำย่อยออกมามาก และมีความเข้มข้นสูงเพื่อย่อยอาหารเหล่านั้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้อาหารย่อยช้า จึงเป็นต้นเหตุของโรคดังกล่าว

  • ระบบย่อยอาหารไม่ดี : อาหารที่กินเข้าไปยังไม่ทันเคี้ยวให้ละเอียดดีก็กลืนลงไปแล้ว ทำให้การย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ ส่งผลต่อปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายด้วย

การกินช้าจะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เหมาะสม ถ้าใครมีพฤติกรรมการกินเร็วอยู่ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้เวลาในการกินอาหารต่อจากสักประมาณ 20 นาที และอย่ากินจนอิ่มเกินไป กินให้เพียงรู้สึกว่าไม่หิวแล้ว เหลือพื้นที่ว่างในกระเพาะไว้สำหรับการย่อยอาหารด้วย 
 

5 ทริคการกินอาหารให้ช้าลง

1. จิบน้ำเปล่าบ่อยๆ : จิบน้ำเปล่าระหว่างมื้ออาหาร หรือดื่มน้ำก่อนกินอาหารประมาณครึ่งชั่วโมงสัก 1 แก้ว จะทำให้รู้สึกอิ่มขึ้น และช่วยให้กินได้ช้าลง

2. กินคำให้เล็กลง : เมื่อกินข้าวคำเล็กลงจะช่วยให้กินได้นานกว่าเดิม

3. เคี้ยวให้ละเอียด : อาหารที่กินเข้าไปควรเคี้ยวให้ละเอียดทุกคำ อาจจะกำหนดไว้ว่าจะเคี้ยว 25 ครั้งต่อคำ

4. อย่ากินข้าวหน้าจอ : หน้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์มือถือ ควรหลีกเลี่ยง เพราะสมาธิจะไปอยู่ที่หน้าจอแทน ทำให้กินเร็วและกินเยอะโดยไม่รู้ตัว

5. อย่าปล่อยให้หิวมาก : ในระหว่างมื้อ ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างนานเกินไป เพราะเวลาหิวเราจะกินเร็ว และกินเยอะไปเองโดยอัตโนมัติ 


ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่ง health.mthai.com

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles