HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
ท่าออกกำลังกายที่ต้องลองหลังทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck
16 ต.ค. 2566 12:08 น. | เปิดอ่าน 1,366
ศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck เป็นอีกหนึ่งศัลยกรรม ที่คนส่วนใหญ่มักตัดสินใจทำ เพื่อที่จะแก้ปัญหา หน้าท้องย้วย หน้าท้องหย่อนยาน หน้าท้องหลังคลอด หรือผู้ที่มี หน้าท้องใหญ่ แล้วต้องการอยากจะกลับไปเอวบางอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าผลลัพธ์หลังทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง ก็เป็นศัลยกรรมที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาพวกนี้ได้อย่างตรงจุด แต่รู้หรือไม่ ว่าถ้าอยากจะให้ผลลัพธ์เห็นผลดีขึ้น สิ่งสำคัญเลยก็คือการ ออกกำลังกาย และไม่ใช่แค่ว่าจะออกกำลังกายเพียงแค่ หลังผ่าตัด เท่านั้น แต่ควรที่จะเริ่มออกกำลังกายก่อนเข้ารับการผ่าตัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่ว่าจะได้เตรียมร่างกายให้คุ้นชิน และปรับตัวได้ เพราะขณะที่เราทำการศัลยกรรมตัดหนังหน้าท้องไปแล้ว จะยังไม่สามารถ ออกกำลังกายได้ แต่หลังจากที่ผ่านไป 6 – 8 สัปดาห์ ก็จะค่อย ๆ กลับมาออกกำลังกายได้อย่างปกติ โดยเหตุผลที่แอดได้บอกให้ทุกคนออกกำลังกายก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัด ก็เพราะว่าหลังจากที่ผ่าตัดไปแล้ว จะกลับมาออกกำลังกายอีกครั้ง ก็จะทำให้เราออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น และปลอดภัยขึ้น

ทำไมต้อง ออกกำลังกาย หลังตัดหนังหน้าท้อง ?

ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck อีกหนึ่งศัลยกรรมที่ใครหลายคนต่างมองเป็นการศัลยกรรมที่ยิ่งใหญ่ เพราะเป็นการทำศัลยกรรมที่ต้องตัดเนื้อส่วนเกินบริเวณหน้าท้องออก เพื่อกำจัดผิวหนังที่หย่อนคล้อย ผิวหนังแตกลายออกมา และยังช่วยกำจัดไขมันในร่างกายที่ไม่ต้องการได้อีกด้วย แต่ก็อย่างที่บอกไป ว่าถ้าจะหวังให้ศัลยกรรมช่วย ก็แน่นอนว่าอาจจะช่วยได้ไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เอง ก็ต้องมีอีกหนึ่งทางเลือก นั่นก็คือการ ออกกำลังกาย ทำควบคู่ไปด้วยนั่นเอง เพราะแน่นอน สาเหตุของคนที่ส่วนใหญ่ที่เลือกเข้ามา ตัดหนังหน้าท้อง ก็เพราะว่าอยากมีหุ่นที่ดี เอวS เอวบางอีกครั้ง และการที่ ออกกำลังกาย ควบคู่ตั้งแต่ก่อนทำศัลยกรรมและหลังศัลยกรรม ก็จะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาเห็นผลชัดเจนขึ้นมากกว่าเดิมนั่นเอง

วิธีเริ่มต้นเตรียมความพร้อมในการ ออกกำลังกาย ก่อนผ่าตัด

ออกกำลังกาย แน่นอนว่าถ้าใครได้ยินคำนี้ก็รู้สึกเหนื่อยละ และไม่อยากจะลุกขึ้นมาทำแล้ว ขอพับโครงการไว้ก่อนและก็ขอเลือกที่จะเดินหน้าทำศัลยกรรมดีกว่า แต่รู้กันมั้ย ว่าในการทำศัลยกรรมบางอย่าง ก็ไม่ใช่แค่ทำไปแล้วจะเห็นผลลัพธ์เลยทันที ก็อาจจะต้องมีตัวช่วย เพื่อที่จะให้ผลลัพธ์นั้น ออกมาเห็นผลชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นศัลยกรรมดูดไขมัน ตัดหนังหน้าท้อง ตัดกระเพาะ หรือจะเป็นการกลืนบอลลูน ก็ล้วนแล้วแต่จะต้องมีตัวช่วยดี ๆ อย่างการ ออกกำลังกาย และวันนี้เอง แอดก็มีทริคดี ๆ ที่จะช่วยให้ใครที่กำลังตัดสินใจอยากจะเข้ามาศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง ลองทำแล้ว ต้องเห็นผลจริงอย่างแน่นอน
               และแน่นอนค่ะทุกคน ในเมื่อเราคิดไว้แล้ว ว่าเราอยากจะมีหุ่นที่ดีขึ้นจากการทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck หรือจะเป็นศัลยกรรมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ ดูดไขมัน ตัดกระเพาะ หรือกลืนบอลลูน ซึ่งทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ผลลัพธ์ของทุกคนออกมามีประสิทธิภาพนั้นก็คือ ในระยะเวลาก่อนที่เราจะเข้ารับการศัลยกรรม เราควรที่จะเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างเป็นประจำอย่างน้อย 3 – 6 เดือนก่อนที่จะทำการผ่าตัด เพราะอะไรรู้มั้ย นั่นก็เพราะว่า โดยตามหลักทั่วไปของการเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม ศัลยแพทย์ก็จะมีการพูดคุยในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยจะประเมินพฤติกรรมของเรา ว่าเรามีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง แล้วหลังทำไปแล้ว จะกลับมาเป็นอย่างไร จะออกมาดีมากน้อยแค่ไหน และการที่เรามีการเตรียมความพร้อมก่อนนั้น มันก็จะสามารถช่วยให้หลังทำไปแล้ว เราก็จะมีแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายมากขึ้นนั่นเอง และมันก็จะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันโดยที่เราไม่ทันตั้งตัวเลยก็ว่าได้ ดังนั้นแล้ว การออกกำลังกายจนเป็นกิจวัตรประจำวัน นอกจากจะช่วยให้เป้าหมายบรรลุ ยังสามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดียิ่งกว่าเดิม และเมื่อเราทำมันบ่อย ๆ มันก็จะกลายเป็นเรื่องที่สนุกและไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

หลังทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck สามารถออกกำลังกายได้เมื่อใด?

แอดเชื่อว่า คำถามนี้ มักเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย และนับว่าเป็นคำถามยอดฮิตเลยก็ว่าได้ แต่แน่นอน ว่าในการทำศัลยกรรมตัดหนังหน้าท้องไปแล้ว แอดก็ยังไม่แนะนำให้ออกกำลังกายหนัก ๆ ในช่วง 1 - 3 เดือนแรก โดยอาจจะเริ่มจากการลุกขึ้นเดินให้มากกว่าปกติ ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในช่วง 2 สัปดาห์แรก และหลังจากที่ผ่านช่วงนั้นไปแล้ว ก็ค่อย ๆ กลับมาออกกำลังกายเบา ๆ ได้ตามปกติ โดยถ้าใครที่ไม่แน่ใจว่าออกกำลังกายแบบไหน ถึงจะเหมาะ แอดก็มีท่าออกกำลังกายมาแนะนำให้กับทุกคนได้ลองกันแล้ว และแต่ละท่าจะมีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย

เคล็ด ( ไม่ ) ลับ 5 การออกกำลังกายหลังศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck

1. การออกกำลังกายเสริมสร้างหน้าท้อง Tummy Strengthening Exercises


มาเริ่มกันที่การออกกำลังกายในแบบแรกกันเลยดีกว่า ซึ่งการออกกำลังกายในแบบนี้ คือการออกกำลังกาย เสริมสร้างหน้าท้อง Tummy Strengthening Exercises ที่สามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของหน้าท้องให้ดียิ่งขึ้น โดยวันเอง แอดก็ได้เตรียม 3 ท่า ที่คิดว่าทุกคนทำได้แน่นอน และยังเป็นท่าที่เหมาะสำหรับมือใหม่อีกด้วย
               โดยท่าแรกก็จะเป็นท่าที่เหมือนกับเรานั่งเก้าอี้ แต่การนั่งในที่นี้ ก็คือการนั่งบนกำแพง วิธีง่าย ๆ ก็คือ ยืนโดยหลังพิงกำแพง และค่อย ๆ ย่อตัวลงในท่าสควอชพร้อมกับการเกร็งกล้ามเนื้อท้องค้างไว้ โดยในช่วงแรก อาจจะค้างไว้ซัก 15 วินาที และพอร่างกายเริ่มปรับตัวได้ ก็ค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาตามที่รู้สึกว่าเราไหว และทำประจำเป็นทุกวัน โดยในการออกกำลังกายในท่านี้ นอกจากจะได้ในเรื่องของหน้าท้องแล้ว ยังช่วยในส่วนของต้นขาอีกด้วย
               และท่าต่อมา ก็คือการนอนราบกับพื้น โดยงอเข่า สลับกับการเลื่อนเท้าลง เพื่อให้ขาราบไปตามแนวพื้นแต่ไม่ติดพื้นทีละข้าง โดยท่านี้เอง ก็จะมีการเกร็งเข้ามาร่วมด้วย โดยเริ่มต้นทำข้างละ 15 วินาทีแล้วก็สลับไปทำอีกข้าง ทำซัก 4 เซ็ต หรือเอาตามที่เราไหว แล้วค่อย ปรับเวลาเพิ่มมากขึ้น โดยท่านี้เอง นอกจากจะช่วยในการเกร็งของหน้าท้องแล้ว ยังได้ในส่วนของกล้ามเนื้อสะโพกอีกด้วย
               และท่าสุดท้าย ก็คือการนอนราบไปกับพื้น โดยงอขาขึ้นข้างนึง และอีกข้างเหยียดตรง สลับกัน พร้อมกับทำการแกว่งไปด้านหลังตามภาพด้านบน โดยท่านี้ ถ้าเกิดว่าใครเล่นถูกจุด ก็จะรู้สึกถึงความเหนื่อยเป็นอย่างมาก และถ้าเล่นอย่างประจำ นอกจากจะช่วยในส่วนของหน้าท้องและขาแล้ว ยังช่วยในส่วนของแขนอีกด้วย

2. การออกกำลังกายรักษากล้ามเนื้อหน้าท้องแยก Diastasis Recti


การทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck ก็คือการตัดชิ้นเนื้อส่วนเกินออก แล้วค่อยนำผิวหนังมาเย็บปิดกัน แน่นอนว่าต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน กว่าจะกลับมาเป็นปกติ แอดก็เลยนำการออกกำลังการที่สามารถช่วยรักษากล้ามเนื้อหน้าท้องมาฝากทุกคน ซึ่งวิธีนี้เอง ก็สามารถพบได้บ่อยสำหรับคุณแม่หลังคลอด โดยการออกกำลังกายในรูปแบบนี้เป็นโปรแกรมการออกกำลังกายที่เรียกว่า Mutu System ซึ่งเป็นคอร์สการออกกำลังกายที่กู้ร่างของเรากลับมาให้ดูดีขึ้นได้ โดยโปรแกรมนี้จะประกอบไปด้วยโปรแกรมอาหารและการออกกำลังกาย ซึ่งถ้าเราเป็นคนที่รู้จักเลือกกินอยู่แล้ว ก็สามารถเลือกแค่โปรแกรมออกกำลงักายอย่างเดียวก็ได้ โดยจะเป็นโปรแกรมออกกำลังกาย 12 สัปดาห์ที่มีไว้เพื่อซ่อมแซม diastasis recti ตามธรรมชาติ แบ่งเป็น Core & Pelvic Floor Exercise ( การบริหารช่วงแกนกลางลำตัวและอุ้งเชิงกราน ) กับ Intensive Workout ( การบริหารส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ผ่านการทำศัลยกรรมตัดหนังหน้าท้องเป็นอย่างมาก หรือถ้าใครที่ยังรูสึกไม่พร้อมกับโปรแกรมนี้ ก็สามารถลองทำตามคลิปของคุณ Lindsay Brin ก่อนได้เลย ซึ่งจะมีคลิปที่สามารถทำตามได้แบบฟรี ๆ ทั้งในส่วนของ แบ่งเป็น Core & Pelvic Floor Exercise ( การบริหารช่วงแกนกลางลำตัวและอุ้งเชิงกราน ) กับ Intensive Workout ( การบริหารส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ) ก็สามารถ กดตรงนี้ เพื่อดูกันได้เลย

3. การออกกำลังกายแบบแอโรบิก Aerobic


แอโรบิก อยู่กับเรามาอย่างยาวนาน และเป็นการออกกำลังการแบบเบสิคที่แอดเชื่อว่าใคร ก็ต้องทำได้อย่างแน่นอน โดยในการออกกำลังกายในแบบนี้ สามารถทำได้ภายใน 4 – 6 สัปดาห์หลังจากที่ทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck ซึ่งในการออกกำลังกายในรูปแบบนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและช่วยให้ร่างกายกลับมาแข็งแรง และดูดีขึ้นอีกด้วย เพราะในการแอโรบอกจะช่วยให้เรารู้สึกเพลิดเพลินไปกับสาวเอ็นโดรฟินตามธรรมชาติ ข้อดีก็คือจะช่วยให้เราฟื้นตัวจากความเครียดนั่นเอง โดยเริ่มง่าย ๆ จากการวิ่ง จ็อกกิ้งตามสวนสาธารณะหรือพื้นที่ว่างแถวบ้าน คอนโด โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่พบได้ทั่วไป และแนะนำให้ทำหลังจากที่ผ่านไป 6 – 8 สัปดาห์หลังผ่าตัด โดยทั้งนี้เองก็ขึ้นอยู่แล้วแต่บุคคล
               นอกจากการวิ่งแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่จะสามารถช่วยให้เรารู้สึกเพลิดเพลินกับมัน นั่นก็คือการปั่นจักยาน รู้กันหรือไม่ว่าแค่ปั่นจักรยาน มันสามารถช่วยให้ร่างกายเราเผาผลาญได้ดีมาก แต่สำหรับใครที่ไม่มีจักรยาน แน่นอนว่าในปัจจุบัน ก็มีเครื่องเล่นที่ออกแบบมาให้มีความคล้ายกับจักรยาน โดยข้อดีก็คือเราไม่ต้องคอยหอบจักรยานไปไหนมาไหน และสามารถเล่นได้ตามฟิตเนส โดยการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน จะสามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ประมาน 1 เดือนเป็นต้นไป และนอกเหนือจากปั่นจักยานแล้ว แน่นอนว่าในฟิตเนสก็ย่อมมีเครื่องเล่นอีกมากมายหลายรูปแบบ ที่รอให้ทุกคนออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังทำศัลยกรรมอย่างแน่นอน

4. การออกกำลังกายแบบ HIIT

แอดเชื่อว่าในการออกกำลังกายแบบนี้ ฟังดูอาจจะไม่คุ้นหู ว่ามันคือการออกกำลังกายในแบบไหน ซึ่งเรามาความรู้จักแบบคร่าว ๆ ก่อนแล้วกัน ๆซึ่งในการออกกำลังกายแบบ HIIT ก็คือการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงในระยะเวลาสั้น ๆ สลับกับการพัก ซึ่งเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีมาก ๆ เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ใช้ และยังเป็นวิธีที่นิยมใช้มากในปัจจุบัน หรือถ้าใครที่คิดภาพไม่ออก ก็คิดถึงคลิปการออกกำลังกายของคุณเบเบ้เข้าไว้ เพราะถึงจะเป็นคลิปการออกกำลังกายในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ แต่ถ้าทำตามกันได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ก็จะรู้สึกว่ามันหนักมาก ๆ แต่ก็เผลาผลาญไปได้มากเช่นกัน โดยแน่นอนว่าหลังจากที่ทำศัลยกรรมตัดหนังหน้าท้องมาได้ไม่นาน วิธีนี้ก็จะยังไม่เหมาะ แต่เมื่อผลลัพธ์เข้าที่ดีแล้ว เมื่อผ่าน 5 เดือนขึ้นไป ก็จะสามารถเริ่มกลับมาออกกำลังกายได้ตามปกติแล้ว วิธีนี้ นับว่าตอบโจทย์และยังสามารถช่วยให้ผลลัพธ์เห็นผลชัดเจนขึ้นอีกด้วย

5. การออกกำลังกายด้วย Weight และการออกกำลังกายเพื่อกระชับสัดส่วน ( Weight Exercises & Toning Exercises )


บริหารหน้าท้องไปแล้ว ส่วนอื่นก็สำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะแน่นอนว่าในการออกกำลังกาย ถ้าจะให้ดีที่สุด ก็ควรออกให้ครบทุกส่วน และแอดเชื่อว่า 3 ส่วนที่แอดจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกัน ก็เป็นส่วนที่ใครหลายคนมักกังวลกันเป็นอย่างมากเช่นกัน นั่นก็คือ แขน ขา และ ก้น นั่นเอง เพราผู้หญิงอย่างเรา การที่มีแขนขาใหญ่ ก้นไม่กระชับ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราขาดความมั่นใจไปมาก และวันนี้เอง แอดก็มีวิธีออกกำลังกายที่จะช่วยให้ปัญหาที่มีหมดไป
               ในปัจจุบันนี้เอง การทำคลิปออกกำลังกายก็หายได้ง่ายตามยูทูปทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังในส่วนของแขนหรือขา ซึ่งถ้าทำตามกันได้ และทำอย่างสม่ำเสมอ ก็จะเห็นผลลัพธ์อย่างแน่นอน แต่ถ้าเกิดว่าเราทำจนเกิดความเคยชินแล้ว ตัวช่วยที่ดีเลยก็คือ การใช้ดัมเบลเข้ามาช่วยเพิ่มน้ำหนักในการออกกำลังกายในท่านั้น ๆ หรือสำหรับใครที่ไม่มี ก็สามารถอะแดปขึ้นมาได้ โดยนำขวดน้ำขวดใหญ่มาใส่น้ำให้เต็มขวดนั่นเอง โดยแน่นอนว่า ถ้าร่างกายเรามีอะไรถ่วงที่มากขึ้น มันก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกใช้แรงมากยิ่งขึ้น และจะสามารถช่วยเผาผลาญได้ดีมากขึ้นเช่นกัน และในส่วนของก้นที่หลายคนมองว่าเล่นยากที่สุด อันนี้ไม่เถียงเลย แต่ถ้าเรามีความมุ่งมั่นมากพอ มันก็จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน และวิธีนี้เอง แอดก็แนะนำว่าให้ทำหลังจากที่ตัดหนังหน้าท้องเป็นเวลา 5 เดือนขึ้นไปนะจ๊ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับท่าออกกำลังกายที่ต้องลองหลังทำศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง Tummy Tuck ที่แอดนำมาให้ทุกคนในวันนี้ แอดเชื่อเลยว่า ถ้าใครที่ได้ลองทำตามและทำเป็นประจำสม่ำเสมอ ก็จะเห็นผลลัพธ์อย่างแน่นอน และที่มากไปกว่านั้น ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องศัลยกรรม ตัดหนังหน้าท้อง แล้วละก็ ที่โรงพยาบาลศัลยกรรม SLC เราก็มาการตัดหนังหน้าท้องด้วยเทคนิค Victorian Waist Surgery™ ที่เป็นเทคนิคเฉพาะที่จะสามารถช่วยให้หลังทำไปแล้ว สามารถเห็นถึงกล้ามหน้าท้องได้อย่างชัดเจน และถ้าใครที่เกิดความสนใจอยากที่จะปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถทักเข้ามาปรึกษากันได้เลย แต่ถ้าใครที่ทำไปแล้ว ก็อย่างลืมออกกำลังกายตามที่แอดบอกด้วยนะ เพื่อให้ผลลัพธ์อยู่กับเราไปนาน ๆ และสำหรับวันนี้ก็ขอจบไปแต่เพียงเท่านี้ และครั้งหน้า แอดจำเอาอะไรมาฝากทุกคนอีก ก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles