HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
วางแผนออกกำลังกายอย่างไร? ให้เหมาะกับตัวเอง
16 พ.ค. 2560 13:21 น. | เปิดอ่าน 15,079

การออกกำลังกายต้องทำบ่อยแค่ไหน ออกกำลังกายแบบมีเป้าหมายหรือเปล่า เชื่อว่าทุกคนที่ออกกำลังกายจะมีเหตุผลว่าทำไมถึงออกกำลังกาย ซึ่งจะมีทั้งคนที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง หรือออกกำลังกายเพื่อรักษารูปร่าง แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการออกกำลังกายแต่ละแบบ ต้องทำอย่างไรให้ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้



คนที่ออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
การออกกำลังกายเพื่อให้ได้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มักจะออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่างๆ คนที่เลือกออกกำลังกายประเภทนี้จะเลือกการเดิน การวิ่งเหยาะๆ การเล่นโยคะ หรือกิจกรรมอื่นๆ เป็นเวลา 30 นาที/วัน 5 วัน/สัปดาห์ หากแต่เลือกการออกกำลังกายที่หนักขึ้นมากกว่าเดิม เช่น การวิ่ง การกระโดดเชือก อาจใช้เวลาน้อยลงกว่าเดิมเป็น 20 – 30 นาทีต่อวัน 3 วันต่อสัปดาห์ โดยที่จะส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคความดัน และโรคมะเร็งได้
 


คนที่ออกกำลังกายเพื่อรักษารูปร่าง
สำหรับคนที่เลือกออกกำลังกายเพื่อรักษารูปร่างไว้ ไม่ให้อ้วน และไม่ได้ต้องการลดน้ำหนักแต่อย่างใด แค่ต้องการรักษาให้น้ำหนักคงที่ไว้ หรือเรียกว่าเป็นการ Maintenance ในการออกกำลังกายของคนกลุ่มนี้จะมีความหนักอยู่ในระดับปานกลาง ที่จะต้องออกกำลังกาย 1 ชม./วัน 6 วัน/สัปดาห์ หรือประมาณ 90 นาที/วัน 5 วัน/สัปดาห์ โดยที่การออกกำลังกายอาจจะเลือกเป็นการเล่นเวทเทรนนิ่ง 3 วัน/สัปดาห์ เป็นการทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนได้ทำงาน และการเล่นคาร์ดิโอ 30-40 นาที 2 วัน/สัปดาห์
สิ่งที่สำคัญของการออกกำลังกายรักษารูปร่าง ควรระมัดระวังการรับประทานอาหาร หรืออาจจะต้องมีการควบคุมอาหารให้สมดุลกับการออกกำลังกาย หรือรับพลังงานเข้าเท่าไหร่ ก็ต้องทำให้พลังงานออกไปเท่านั้น หากไม่ดูแลเรื่องการรับประทานก็อาจจะทำให้อ้วนได้

คนที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก
คนที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก คนกลุ่มนี้จะต้องการออกกำลังกายเพื่อช่วยลดน้ำหนัก และลดปริมาณไขมันในร่างกาย การออกกำลังกายเป็นเพียงตัวช่วยที่ทำให้น้ำหนักลดได้ง่ายขึ้น เพราะมีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงาน และเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ เมื่อมีกล้ามเนื้อมากขึ้นแข็งแรงขึ้นก็จะทำให้การเผาผลาญพลังงานระหว่างวันดีขึ้น แต่ต้องควบคู่ไปกับการเลือกรับประทานอาหารด้วย ซึ่งการออกกำลังกายของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรทำทั้งการเวทเทรนนิ่ง และการคาร์ดิโอควบคู่กันไป เวลาในการออกกำลังกายควรทำให้ได้ 60-90 นาที/วัน 5-6 วัน/สัปดาห์ โดยที่การออกกำลังกายอาจจะหนักมากกว่าแบบอื่น  เป็นการเวทเทรนนิ่ง 3-4 วัน วันละ 45-60 นาที  และการทำคาร์ดิโอ 2-3 วัน/สัปดาห์ วันละ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับว่าเลือกคาร์ดิโอแบบหนักหรือแบบทั่วไป
 
 
 
ออกกำลังกายเพื่อตัวเอง
การออกกำลังกายมีหลากหลายเพียงแค่เราต้องเลือกให้ตรงกับตัวคุณมากที่สุด แล้วทำอย่างสม่ำเสมอ เอาชนะความขี้เกียจของตัวเองให้ได้ เชื่อว่าสำหรับบางคนการออกกำลังกายเป็นเรื่องยาก ยากในที่นี่คือความขี้เกียจของตัวเอง เพราะถ้าบอกว่าเป็นเรื่องของเวลา จริงๆ แล้วเราสามารถใช้เวลาวันละ 30 นาทีในการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่บ้านโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องหักโหมมาก แต่เป็นการออกกำลังกายเพื่อให้ตัวเรามีร่างกายที่แข็งแรงเท่านั้น

ข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการออกกำลังกาย คือ หากร่างกายไม่พร้อมที่จะออกกำลังกาย เช่น ในวันที่ทำงานมาอย่างหนักรู้สึกเหนื่อย ไม่มีแรง นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีอาการป่วย ไม่สบาย หรือมีอาการบาดเจ็บทางร่างกาย เพราะหถ้าคุณออกกำลังกายเพิ่มเข้าไปอีก นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายแล้ว ยังเป็นการทำร้ายร่างกายทางอ้อมอีกด้วย

        
ขอขอบคุณ lovefitt.com

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles