HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
อายุน้อยก็เสี่ยง! หลอดเลือดสมองตีบ หลอดเลือดหัวใจตีบ
19 เม.ย 2567 09:12 น. | เปิดอ่าน 147

" หากคนใกล้ตัวคุณมีอย่างน้อย 1 คน ที่เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองตีบ หรือโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้องอ่าน! "

โรคหลอดเลือดสมองตีบ และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นชื่อโรคที่พอน่าจะได้ยินกันมาอยู่บ้าง โรคนี้อาจจะเกิดจากคนในครอบครัว คนใกล้ชิด หรือการได้ยินเพื่อนๆ มาเล่าให้ฟังญาติป่วยเป็นโรคนี้ นอกจากนี้ถ้าคนที่ชอบฟังหรืออ่านข่าวบ่อยๆ ก็จะพบว่าอัตราการเสียชีวิตด้วย 2 โรคนี้มีจำนวนเยอะขึ้น แบบนี้ไม่เรียกว่าโชคร้ายแล้ว แต่มันคือภัยเงียบที่สำหรับบางคนไม่มีสัญญาณเตือนอะไรเลยด้วยซ้ำ อย่าคิดว่ามันจะไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง!!

หลอดเลือดสมองตีบ,หลอดเลือดหัวใจตีบ,อาการ stroke,หลอดเลือดหัวใจตีบ อาการ,อายุหลอดเลือด,ตรวจอายุหลอดเลือด,ตรวจหลอดเลือด,เครื่อง ABI,อาการหลอดเลือดหัวใจตีบ,อาการหลอดเลือดสมองตีบ,stroke อาการ,s'rene by slc,s'rene,คลินิกสุขภาพ,คลินิกดูแลสุขภาพ,เวลเนส,wellness

ในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ผู้คนมักละเลยสุขภาพ ทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ไม่ค่อยมีประโยชน์ ขาดการออกกำลังกาย นอนดึก ความเครียดต่างๆ ส่งผลให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองตีบ และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ที่เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอให้อายุเยอะก็สามารถเป็นโรคพวกนี้ได้

โรคหลอดเลือดสมองตีบ เกิดจากการสะสมของไขมัน เกลือแร่ และสารตะกอนในผนังหลอดเลือดสมอง ส่งผลให้หลอดเลือดแคบลงหรืออุดตัน ทำให้ขัดขวางการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง

อาการของโรคหลอดเลือดสมองตีบ หรือที่เราเรียกกันอีกชื่อว่า อาการ stroke

• มีอาการชาครึ่งซีก

• อ่อนแรง หน้าเบี้ยว ร่วมถึงแขนขาอ่อนแรง

• เวียนศีรษะ การทรงตัวไม่ดี เดินเซ

• กลืนลำบาก

• พูดลำบาก พูดไม่ชัด

• เห็นภาพซ้อน

• ปวดศีรษะรุนแรงแบบฉับพลัน

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ กลไลการเกิดโรคคล้ายกับโรคหลอดเลือดสมองตีบ แต่จะเกิดขึ้นที่หลอดเลือดหัวใจ ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงหัวใจ

โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อาการเป็นอย่างไร

• อาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก

• หายใจไม่อิ่ม จุกคอหอย จุกใต้ลิ้นปี่ คล้ายโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน

• อาการปวดร้าวไปที่ไหล่ แขนซ้ายหรือร้าวไปบริเวณกราม

• เหงื่อออก มือเท้าเย็น

• คลื่นไส้/อาเจียน

สาเหตุหลักของโรคหลอดเลือดสมองตีบและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

• การรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ โซเดียม และน้ำตาลสูง ไม่ค่อยทานใยอาหาร ส่งผลต่อระดับไขมันในเลือด ความดันโลหิตสูง และน้ำหนักตัว

• ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ สารเคมีในบุหรี่และแอลกอฮอล์ ส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทำลายผนังหลอดเลือด เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือด

• ไม่ออกกำลังกาย ส่งผลต่อระบบไหลเวียนเลือด ระดับไขมันในเลือด ความดันโลหิต และน้ำหนักตัว

• ความเครียด ส่งผลต่อระบบฮอร์โมน ความดันโลหิต เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือด

• โรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ส่งผลต่อความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือด

จากสาเหตุทั้งหมดเชื่อว่าหลายคนคงมีความกังวลว่าตัวเองหรือคนในครอบครัวอาจจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอย่างแน่นอน ซึ่งเราเปลี่ยนจากความกังวลมาเป็นการระมัดระวังไว้จะดีกว่า เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความกดดันหรือเกิดความเครียดจนเกินไป และในปัจจุบันเราก็มีเทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่ทันสมัยที่จะช่วยคัดกรองความเสี่ยงของการเกิดโรคก่อนได้ โดยจะเป็นการตรวจอายุหลอดเลือด เช็คความยืดหยุ่นของหลอดเลือด

ตรวจอายุหลอดเลือดด้วยเครื่อง ABI (Ankle Brachial Index)

การตรวจอายุหลอดเลือดแดงด้วยเครื่อง ABI (Ankle Brachial Index) เครื่องจะวิเคราะห์ความยืดหยุ่นของหลอดเลือด โดยจะเป็นตรวจวัดความดันโลหิตบริเวณแขนและขาพร้อมกันแล้วนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบ การตรวจวัด ABI สามารถช่วยวินิจฉัยโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ (Peripheral Disease) ซึ่งเป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงที่ขาตีบหรืออุดตัน หากตรวจออกมาแล้วหลอดเลือดค่อนข้างที่จะแข็ง ความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบก็จะมากขึ้น โดยใช้เวลาในการตรวจเพียง 5 นาทีเท่านั้น หลังจากนั้นผลตรวจจะถูกแปลผลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ผู้ที่ควรรับการตรวจ ABI

• ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือมีประวัติสูบบุหรี่มานาน

• ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง

• ผู้ที่มีสารในเลือดเช่น โฮโมซีสทีน (Homocysteine) และ ไลโพโปรตีน (Lipoprotein) มีค่าสูงกว่าปกติ

• มีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง

• ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี

• ผู้ที่มีอาการปวดขา ปวดน่อง หรือตะคริว

• ผู้ที่มีอาการชาเท้า อ่อนแรง

โปรแกรมตรวจอายุหลอดเลือดด้วยเครื่อง ABI

ราคา 2,500.-

ได้ที่ S’RENE by SLC
สาขาทองหล่อ  064 184 5237
สาขา Charn แจ้งวัฒนะ  099 807 7261

LINE: @SRENEbySLC หรือคลิก https://bit.ly/3IlXtvw

สามารถติดตาม S'RENE by SLC ได้ที่

Facebook: www.facebook.com/SrenebySLC
IG: www.instagram.com/srene.byslc/
TikTok: www.tiktok.com/@srenebyslc

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555