HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
อายุน้อยร้อยโรค! ภัยเงียบคุกคามสุขภาพคนเมือง
17 เม.ย 2567 09:17 น. | เปิดอ่าน 51

อายุน้อยร้อยโรค! ภัยเงียบคุกคามสุขภาพคนเมือง

ปัจจุบันวิถีชิวิตคนเมืองมีความวุ่นวาย มีความเร่งรีบ และเต็มไปด้วยความกดดัน รวมถึงสภาพแวดล้อมอย่างมลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 ที่ตอนนี้ร้ายกาจแบบสุดๆ อาหารแปรรูป อาหารฟาสต์ฟู้ดที่กินกันบ่อยเพราะมันเร็ว การนั่งทำงานในออฟฟิศแบบไม่ได้ขยับตัว การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด และโรคไวรัสอย่างเจ้าโควิด-19 ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของคนเมืองให้เสื่อมโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้แอดยังมีข้อมูลผลสำรวจวิจัยที่ชี้ว่าคนหนุ่มสาวอายุน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอายุยังไม่ถึง 50 ปี ได้รับการวินัจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งกันเพิ่มขึ้นถึง 79%* ไม่เพียงแค่โรคมะเร็งอย่างเดียว แต่โรคอื่นๆ ก็เริ่มรุกรานหาผู้ที่อายุยังน้อย และนี่เลยทำให้บอกได้ว่าปัจจุบันนี้ปัญหาสุขภาพมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นกับคนที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ 

*ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ BMJ Oncology ชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่อายุยังน้อยเพิ่มขึ้นจาก 1.82 ล้านคนในปี 1990 มาอยู่ที่ 3.26 ล้านคนในปี 2019 ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตที่อยู่ในวัย 30-40 ปี เพิ่มสูงขึ้น 27% 

 
จากปัญหาสุขภาพที่ตอนนี้พบว่าเกิดขึ้นกับวัยหนุ่มสาวที่อายุยังน้อย โดยมักพบว่าเกิดขึ้นกับวัยหนุ่มสาวที่อยู่ในเมือง ทั้งนี้ก็มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและสภาพแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคได้เร็วขึ้น และด้วยภาวะการแข่งขันในด้านต่างๆ ที่สูงมาก ส่งผลให้เราโฟกัสแต่เรื่องงานจนทำให้ละเลยเรื่องสุขภาพ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้เกิดคำว่า โรคคนเมือง เพราะชีวิตไม่โฟกัสเรื่องสุขภาพเลยจนทำให้โรคถามหาได้ง่ายมากขึ้น 

โรคคนเมือง 

1. โรคอ้วน: ชีวิตที่เร่งรีบเลยทำให้เกิดพฤติกรรมการรับประทานอาหารแปรรูป ซื้อง่ายกินง่าย ประหยัดเวลา หรือการรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง  บวกกับการไม่ได้ออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 

2. โรคเครียด: วัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาวต้องเผชิญกับความกดดันจากการเรียน การทำงาน ปัญหาครอบครัว การเงิน เพื่อน และการเข้าสังคม ทั้งหมดคือปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคเครียดได้ ซึ่งโรคเครียดจะส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น นอนไม่หลับ ปวดหัว อ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เรียกว่ากระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต 

3. โรคออฟฟิศซินโดรม: กายหยาบอยู่ออฟฟิศ กายทิพย์อยู่คลินิกกายภาพ ไม่เกินจริงสำหรับวัยทำงานอาการที่พบได้บ่อยที่สุด คือ ปวดคอ บ่า ไหล่ เมื่อยล้าตามกระดูก หลังและเอว จัดให้โรคออฟฟิศซินโดรมเป็นโรคยอดฮิต สาเหตุหลักๆ ก็มาจากการนั่งทำงาน หรือนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานเกินไปโดยไม่ขยับร่างกาย หรือปรับเปลี่ยนท่า 

4. โรคภูมิแพ้: อีกหนึ่งโรคยอดฮิต โรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะแพ้อาหาร แพ้อากาศ โดยสาเหตุเกิดได้หลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม สภาพแวดล้อมที่ปัจจุบันมลพิษทางอากาศอย่างฝุ่น PM2.5 จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ที่มีโอกาสที่จะเกิดโรคปอดอักเสบรวมไปถึงการพักผ่อนน้อยติดๆ กันก็ทำให้ภูมิตกจนโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น

5. โรคไมเกรน: ตื่นเช้ามาปวดหัวตุ๊บๆ อีกแล้ว เมื่อเครียดหรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็ทำให้โรคไมเกรนเกิดขึ้นได้  

6. โรคกรดไหลย้อน/โรคกระเพาะ: เป็นโรคที่พบได้ง่ายมากกับวัยทำงานที่บางครั้งรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา รับประทานด้วยความเร็ว หรือบางคนอาจจะรับประทานดึก นอกจากนี้ความเครียด อาการวิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอก็ทำให้เกิดมีแผลในกระเพาะอาหารได้ด้วย

   
โรคคนเมืองเป็นนิยามใหม่สำหรับชาวเมืองที่มีปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยง่ายขึ้น โดยที่บางคนอาจจะมองว่าไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ เจ็บป่วยนิดหน่อยกินยาพักผ่อนเดี๋ยวก็หายแล้ว ใช่ค่ะ ในระยะสั้นการกินยาเพื่อรักษาก็ทำให้ร่างกายหายเจ็บป่วยได้ แต่ในระยะยาวแล้วแอดมองว่ามันไม่ยั่งยืนเลย ถ้าเรายังไม่หันมาโฟกัสดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ หากปล่อยทิ้งไว้แบบนี้อาจจะเป็นอันตรายมากกว่าแค่มีไข้หรือปวดหัวก็ได้ ซึ่งความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขด้วยตัวเอง  

   
และนี่จึงเป็นที่มาของ S’RENE by SLC คลินิกสุขภาพสำหรับคนเมืองที่เข้าใจไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน ที่มาในคอนเซ็ปต์ Urban Wellness เพราะคนเมืองมีความไม่สบายตัวเยอะ เราเลยได้รวบรวมเอาศาสตร์การดูแลสุขภาพในหลายๆ แขนงมารวมไว้ที่นี่ 

  • Physio Ortho Wellness ศาสตร์การฟื้นฟูสุขภาพด้วยกายภาพบำบัด

  • Longevity Wellness เวชศาสตร์ชะลอวัย ฟื้นฟูส่งเสริมให้มีสุขภาพชีวิตที่ยืนยาว

  • His&Her Wellness ฟื้นฟูสุขภาพทางเพศแบบองค์รวมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

  • Weight Management โปรแกรมควบคุมน้ำหนักโดยแพทย์ เทรนเนอร์ และนักโภชนาการมืออาชีพ

เรามองลึกไปถึงการแก้ปัญหาที่แท้จริง การดูแลแบบเคสต่อเคส การติดตามผล การตรวจที่เจาะลึก และมุ่งหาสาเหตุที่แท้จริง ในเรื่องของสุขภาพ S’RENE by SLC พร้อมช่วยเหลือและดูแลสุขภาพแบบองค์รวมในระยะยาว เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายดี สุขภาพจิตดี สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและยืนยาว

S’RENE by SLC เราตั้งใจทำให้การดูแลสุขภาพและป้องกันโรคนั้นตอบโจทย์กับคนเมืองและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน ด้วยโลเคชั่นของคลินิกที่ตอนนี้มี 2 สาขา คือ ทองหล่อ และชาน แจ้งวัฒนะ เป็นย่านใจกลางกรุง และย่านคนเก๋ที่มีไลฟ์สไตล์คนเมือง เดินทางสะดวก ครบครันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำปรึกษา คำแนะนำอย่างตรงจุด S’RENE by SLC เราพร้อมให้บริการแล้ว ใครที่สนใจสามารถทักสอบถามข้อมูลกับแอดมิน หรือบุคคิวเพื่อมาปรึกษาคุณหมอของเราได้เลย 

 

สามารถติดตาม S'RENE by SLC ได้ที่ 

Facebook: www.facebook.com/SrenebySLC
IG: www.instagram.com/srene.byslc/
TikTok: www.tiktok.com/@srenebyslc
LINE: @SRENEbySLC หรือคลิก https://bit.ly/3IlXtvw

แหล่งอ้างอิง https://www.bbc.com/thai/articles/c4n7410krpko

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles