HomeHome PromotionPromotion VouchersVouchers ServicesServices LINE Official AccountLINE Official

SEARCH

Recommend Keywords : Product Code , Product Name

Articles
อุทาหรณ์ ''ผ้าอนามัยแบบสอด'' ติดเชื้อจนต้องตัดขาทิ้ง
28 ก.ย. 2558 13:37 น. | เปิดอ่าน 11,029

แต่ละเดือนสาวๆ น่าจะเกิดอาการเซ็งขึ้นมาบ้างเล็กน้อยเวลาที่ประจำเดือนมา เพราะรู้สึกชีวิตลำบากต้องคอยเปลี่ยนผ้าอนามัย นั่งนอนไม่ดี ก็เปื้อนชุดน่าปวดหัวไปอีก ตอนเวลาไปว่ายน้ำหรือเดินทาง เลยติดใช้ผ้าอนามัยแบบสอดที่ทำให้เราคล่องตัวกว่าเยอะ แต่เคยรู้หรือเปล่าว่าผ้าอนามัยแบบสอดเสี่ยงต่อการติดเชื้อในกระแสเลือดได้นะ ถ้าใครเคยอ่านใบกำกับที่แนบมา มีคำเตือนมาว่าอาจเกิด Toxic Shock Syndrome หรือ TSS หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าอาการ TSS คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร เรามาทำความเข้าใจกันนะคะ
 

อาการติดเชื้อสารพิษนี้บางคนบอกว่าเกิดมาจากใส่ผ้าอนามัยแบบสอดทิ้งไว้นานเกินไป เพราะเราไม่เห็นว่าผ้าอนามัยกำลังจะเต็มหรือยัง ที่สำคัญเรายังไม่เคยเห็นใครรอบข้างเป็นอะไรซักคน แต่นี่คือเรื่องจริงที่เกิดกับนางแบบสาวที่ชีวิตกำลังจะไปได้สวยจากแอลเอ สหรัฐอเมริกา เธอชื่อว่า ลอว์เรน วอสเซอร์ วัย 24 ปี  
 

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปี ที่แล้ว ลอว์เรนรู้สึกป่วยๆ หลังจากไปซื้อผ้าอนามัยแบบสอดมาใช้ เธอฟุบคว่ำหน้ากับพื้นในห้องนอน จากนั้นเธอถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลแถวนั้นใน 10 นาที ลอว์เรนตื่นขึ้นมาจากโคม่าแล้วก็พบว่า…"ท้องของฉันตอนนั้นใหญ่มากค่ะ มีท่ออะไรไม่รู้เต็มไปหมดแล้วฉันก็พูดไม่ได้" แต่สิ่งที่เธอได้ยินเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลพูดกับคนๆ หนึ่งก็คือ "มีคนไข้ผู้หญิงอายุ 24 ปี กำลังจะเข้าผ่าตัดเพื่อตัดขาขวาตั้งแต่เข่าลงไป" พอรู้ว่าจะต้องเสียขาไปเท่านั้นล่ะ ลอว์เรนบอกตัวเองซ้ำๆ ว่า "หา!! พระเจ้า ฉันจะต้องเสียขาไปจริงๆเหรอ"

 
เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจาก TSS อาจจะไม่เจอบ่อยนัก แต่พอเป็นทีอาการติดเชื้อแบคทีเรียนี่รุนแรงหนักมากกก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าวัสดุสังเคราะห์ที่ใช้ในผ้าอนามัยแบบสอดส่วนใหญ่ดูดซับเลือดประจำเดือน เป็นแหล่งชุกชุมของแบคทีเรียที่ชื่อ Staphylococcus Aureus ปล่อยสารพิษออกมา ตัวผ้าอนามัยแบบสอดจริงๆ แล้วไม่ได้ทำให้เกิด TSS แต่แบคทีเรียที่ก่อตัวขึ้นมาทำให้เราเกิดอาการติดเชื้อ
 
Toxic Shock Syndrome หรือ TSS ภาวะช็อคเฉียบพลันที่เกิดจากพิษของแบคทีเรียที่ปกติจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ แต่ถ้าร่างกายมีแผล มันก็อาจเข้าไปตามกระแสเลือดแล้วก็ให้เกิดภาวะเป็นพิษแบบนี้ได้ ทำให้ระบบภายในร่างกายอย่างน้อย 3 ระบบล้มเหลว โดยมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 70 และแหล่งที่มาของแบคทีเรียเหล่านี้ก็คือ ผ้าอนามัยแบบสอดนั่นเอง เพราะผ้านามัยแบบสอดนี้เมื่อเข้าไปอยู่ในร่างกายแล้วทิ้งไว้นานเกินไป อาจก่อให้เกิดแบคทีเรียจำนวนมาก และเข้าไปทำอันตรายต่ออวัยวะภายในร่างกายได้
 

เราอาจเลี่ยงความเสี่ยงที่น้อยลงหน่อย ด้วยการใช้เป็นผ้าอนามัยแบบสอดที่ทำจากคอตตอน 100% แต่ก็ดูคำแนะนำที่แนบมาในกล่องว่าเขาแนะนำยังไงกันด้วยนะค๊าา
 
(ทุกภาพถูกถ่ายโดยแฟนของลอว์เรน ซึ่งเป็นช่างภาพชื่อเจนนิเฟอร์ โรเวโร่)
 
ขอขอบคุณ CLEOThailand, Thairath , Sanook , TLCthai , Kapook

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Call Center : +66 2 714 9555

Whatsapp : +66 96 116 0806

Facebook : SLCclinic

Skype : SLCclinic

LINE : @SLChospital

เพิ่มเพื่อน

Related Articles